lundi 21 octobre 2024

Hoàng Linh - Tổng bí thư nói điểm nghẽn là thể chế, nhưng thể chế là gì?


Mới sáng nay thôi, 21-10 Quốc hội khóa 15 khai mạc kỳ họp thường kỳ thứ 8. Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài phát biểu cho rằng thể chế là điểm nghẽn lớn nhất:

"Những tồn tại, hạn chế kéo dài nhiều năm cần khẩn trương khắc phục, không để cản trở phát triển, gây lãng phí, lỡ thời cơ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nói rằng Việt Nam đang đứng trước cánh cửa lịch sử để bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đây cũng là quyết tâm rất cao của ông Tô Lâm, như là quyết tâm đổi mới.

Công chúng nghe Tổng bí thư phát biểu đều hài lòng, nhưng sự hưởng ứng và triển khai trên báo chí có vẻ trầm lắng không có những tuyến bài bùng nổ.

Cũng như vậy, phát biểu của Tổng bí thư về sự nguy hiểm của lãng phí làm mát lòng mát dạ người dân như trên báo chí thì cũng trầm lắng.

Bài viết “Chống lãng phí” của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nêu rõ: “Chúng ta đang đứng trước cơ hội lịch sử để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đây cũng là thời điểm để định hình tương lai của chúng ta. Để nắm bắt cơ hội, đẩy lùi thách thức, gia tăng mạnh mẽ nguồn lực chăm lo cho nhân dân, làm giàu cho đất nước trong giai đoạn cách mạng mới, xây dựng tương lai tốt đẹp, công tác phòng, chống lãng phí cần được triển khai quyết liệt, đồng bộ với những giải pháp hữu hiệu. Tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, trở thành tự nguyện, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân, văn hóa ứng xử trong thời đại mới…”.

Tôi quan sát và mạnh dạn cho rằng Tổng bí thư đã bắn phát súng lệnh cho Đổi mới nhưng báo chí vẫn chưa rõ khái niệm Thể chế được hiểu như thế nào?

Bí thư Nguyễn Văn Nên nói TPHCM là đầu tàu kinh tế, trung tâm kinh tế, chính trị, công nghệ, giáo dục đào tạo, xã hội mà nghị quyết 31 của Bộ Chính trị đã nêu rõ. Thành phố cũng là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như định hướng theo nghị quyết 24 vùng Đông Nam Bộ. TPHCM cũng như cả nước đang ở trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Trong thời điểm đang chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp tiến tới đại hội Đảng toàn quốc, muốn vươn mình lên kỷ nguyên mới thì TPHCM phải vượt qua những điểm nghẽn đang vướng. “Quan trọng nhất là phải vượt qua bẫy thu nhập trung bình thì mới có thể vươn mình, còn nếu luẩn quẩn thì khó” - Bí thư TPHCM nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nên, trước hết phải khắc phục về kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng số, kỹ thuật, công nghiệp… và nguồn nhân lực chất lượng cao. Thành phố đã thấy và đã nỗ lực nhưng chưa cải thiện được nhiều.

“Nhưng cái vướng xuyên suốt, quan trọng nhất vẫn là thể chế” - người đứng đầu Đảng bộ TPHCM nêu rõ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng cho rằng điểm nghẽn cho sự phát triển của thành phố là thể chế, nhưng ông cũng không giải thích thể chế là gì?

Cả Tổng bí thư và một ủy viên Bộ Chính trị là ông Nên đều nói thể chế là cản ngại. Vậy thì giải quyết thể chế như thế nào?

HOÀNG LINH 21.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.