lundi 21 octobre 2024

Dương Quốc Chính - Quân quản

 

Thế là thêm một tướng trong tứ trụ, cũng là lần đầu trong lịch sử của chế độ cộng sản. Ngay cả thời chiến còn chưa từng có.

Tướng Giáp uy tín vậy cũng chỉ làm tới Phó thủ tướng. Sau đó có chủ tịch nước Lê Đức Anh và tổng bí thư Lê Khả Phiêu là tướng, nhưng cũng là thời bình.

Thực tế chỉ mới Việt Nam Cộng Hòa từng như vậy, sau khi đảo chính ông Diệm, là giai đoạn có Ủy ban Hành pháp Trung ương và Ủy ban Lãnh đạo Quốc gia. Nhưng giai đoạn đó là sau khi quân đội đảo chánh.

Còn giai đoạn Đệ nhị Cộng Hòa, quân đội cũng nắm đa số ghế chính phủ và lãnh đạo các tỉnh. Nhưng vì là thời chiến, nên còn có lý do.

Park Chung Hee nắm quyền nhờ đảo chính, cũng là tướng, nên ông ta cần có chính danh bằng cách cải cách, thực thi độc tài tốt. Với lãnh đạo thiếu chính danh, cần tạo tính chính danh để lưu danh sử sách bằng việc cải cách. Vấn đề là năng lực tới đâu thôi.

Ông Lương Cường được cái cao to đẹp lão, không bị bụng phệ, chắc là chủ tịch nước tốt mã nhất từ trước đến giờ, làm bộ mặt quốc gia cũng ra dáng!

Trong động thái không liên quan lắm, bầu chủ tịch nước mới mà không thấy ông chủ tịch nước cũ nào tham dự lễ tuyên thệ.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 21.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.