samedi 19 octobre 2024

Lâm Bình Duy Nhiên - Ukraine Mine Action Conference tại Lausanne


Trong hai ngày, 17 và 18/10/2024, tại trường École hôtelière de Lausanne (EHL Hospitality Business School) đã diễn ra Hội nghị quốc tế về vấn đề tháo gỡ mìn tại Ukraina.

Tổng thống Thụy Sĩ, bà Viola Amherd và Bộ trưởng Ngoại giao, ông Ignazio Cassis, đã tiếp đón nhiều phái đoàn với các chính khách quan trọng. Hội nghị sẽ tìm ra những giải pháp quan trọng và hiệu quả để giúp Ukraina tháo bỏ mìn đang bị cài khắp quốc gia này.

Theo các thống kê, Ukraina đã trở thành quốc gia bị Nga cho cài đặt mìn nhiều nhất thế giới.

Phía Thụy Sĩ tuyên bố sẽ chuyển 3 máy tháo gỡ mìn cho Ukraina. Đây là các máy được chế tạo bởi công ty Global Clearance Solutions (GCS).

Bà Viola Amherd cũng tuyên bố với Thủ tướng Ukraina Denys Chmygal và trước phái đoàn của hàng chục quốc gia tham dự Hội nghị, Thụy Sĩ sẽ chuyển giao cho Ukraina 100 máy tháo gỡ mìn từ đây đến 2027. Phía Thụy Sĩ dự trù khoảng 100 triệu quan để giúp Ukraina trong vấn đền tháo gỡ mìn.

Cũng tại Hội nghị, ông Bộ trưởng Liên bang, Ignazio Cassis, nhận xét Kế hoạch Hoà bình do Trung Quốc và Brazil đề xuất “có nhiều mâu thuẫn” nhưng đó cũng là “cánh cửa cho sự đàm phán”.

Hơn hai năm trôi qua, vấn đề Ukraina vẫn còn mang tính thời sự, dẫu có bị che lấp bởi cuộc chiến giữa Israël và Hamas và căng thẳng quân sự giữa Israël Iran. Nga vẫn không lùi bước, Ukraina vẫn bế tắc trong việc đẩy lùi quân đội Nga. Sự giúp đỡ của phương Tây dành cho Ukraina dường như không còn năng động như trước. Thế giới có vẻ đang chờ kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11/2024 để có thể có một lộ trình giúp đỡ Ukraina một cách rõ ràng hơn.

Bắc Triều Tiên đã xác nhận việc gởi hơn 12 ngàn quân, giúp Putin, tham chiến tại Ukraina. Thế giới trở nên bệnh hoạn khi các quốc gia độc tài “chơi với nhau”, bất chấp luật lệ quốc tế. Putin với cái vỏ “quân đội hùng mạnh thứ hai trên thế giới” nay phải nhờ vả Kim Jong Un giúp đỡ thì thật tệ hại. Không chỉ Bắc Triều Tiên, cả Iran cũng cung cấp drone cho quân đội Nga. Tập Cận Bình cũng có thể, ngày nào đó, quyết định giúp đỡ Putin về quân sự, nếu tình hình địa chính trị cho phép.

Ông Trump hay bà Kamala Harris thắng cử sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai và chủ quyền lãnh thổ của người Ukraina trong cuộc chiến Vệ quốc chống quân đội Nga xâm lược.

Hơn hai năm bị tàn phá và thảm sát, đất nước và người dân Ukraina vẫn chưa tìm thấy hòa bình. Một nền hòa bình tùy thuộc vào lương tâm của thế giới tiến bộ và văn minh!

LÂM BÌNH DUY NHIÊN 18.10.2024

Ảnh: www.24heures.ch

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.