samedi 26 octobre 2024

Lưu Nhi Dũ - Hoàng Chí Bảo : Ông Thích Chân Quang phải tự trách mình, tôi cũng thế »


Mới thấy bài viết này theo thể loại điện tử emagazine của Báo Dân Việt. Trong bài phỏng vấn này, giáo sư tiến sĩ (GSTS) Hoàng Chí Bảo lên tiếng nhiều vấn đề, trong đó có nói về Bác Hồ, Thích Chân Quang…

Phóng viên (PV) đặt câu hỏi: Làm cách nào để có thể truyền tải được đúng sự thật, tránh đưa những quan điểm, đánh giá của mình cho mỗi câu chuyện. Có ý kiến cho rằng, có những câu chuyện ông kể đã được thêu dệt, thêm thắt.

- Trả lời: “Đấy là sự thấu cảm, nhưng phải làm cho người nghe biết đây là những ý kiến bình luận, cảm thụ của chính bản thân mình, chứ đừng lẫn với những tác phẩm khác, sách vở khác.

Về Thích Chân Quang, PV hỏi: Gần đây, dư luận có nhiều ý kiến khác nhau về nhận xét của ông đối với ông Thích Chân Quang. Chắc hẳn trước đó, các ông có mối quan hệ quen biết hay ông đã nghiên cứu về ông Thích Chân Quang?

- Trả lời: Nhiều người hỏi tôi về vấn đề này. Ông Thích Chân Quang (tên thật Vương Tấn Việt), tôi chỉ biết đến theo lời mời của Hiệu trưởng Đại học Luật Hà Nội, nơi đào tạo ông ta thành tiến sĩ Luật học. Hôm ông ấy bảo vệ, nhà trường có mời tôi đến dự với tư cách khách mời và tôi biết đến ông Thích Chân Quang trong buổi luận án.

Tôi không tham gia hướng dẫn, không phải là thành viên hội đồng đánh giá luận án và khi họ mời tôi phát biểu, tôi nói trên cơ sở nhận xét luận án này của Hội đồng. Chứ tôi cũng chưa đọc luận án của ông ấy, chỉ phát biểu trên cơ sở buổi bảo vệ luận án của ông ta. Các bạn trên không gian mạng cần hiểu rõ đó là sự thật.

Những gì tôi phát biểu chỉ trong khuôn khổ của buổi bảo vệ luận án của ông ta, không hề bình luận về việc hành đạo của ông ấy. Còn ông ta làm gì, tốt hay xấu thì dư luận đánh giá.

(Lời bình của tôi: Chưa hề đọc luận án của Chân Quang, sao GSTS Hoàng Chí Bảo phát biểu những lời có cánh như vậy? Đó là chưa kể những lần ngợi ca ông Thích Chân Quang như một nhà văn hóa lớn...)

PV hỏi: Ông có chia sẻ về cái tên của ông Vương Tấn Việt và nhận xét về dung mạo của ông này (“mang những nét hình ảnh rất là đẹp của bác Hồ” - chú thích của tôi), sao ông có liên tưởng như vậy?

- Trả lời: Khuôn mặt ông ta cũng khá phúc hậu đấy. Việc nhận xét về tên và diện mạo của ông ta thì đây là nhận xét cá nhân bình thường có vấn đề gì đâu?

PV hỏi: Có ý kiến cho rằng ông Thích Chân Quang là người giỏi nhưng cũng có nhiều ý kiến lên tiếng về chuyện bằng cấp của ông ấy?

- Trả lời: Cái đó họ phải hỏi Đại học Luật Hà Nội hay Bộ Giáo dục và Đào tạo là nơi cấp bằng cho ông ấy thì họ sẽ có câu trả lời.

PV hỏi: Là một người đã nhận xét và có những phát biểu về ông Thích Chân Quang, ông đánh giá thế nào khi ông Quang đã bị cấm thuyết giảng?

- Trả lời: Tôi rất buồn chứ. Khi có kết luận Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam kỷ luật cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức trong vòng hai năm, ta biết đã theo đạo Phật thì vấn đề chân tu rất quan trọng. Giáo hội Phật giáo Việt Nam phải đưa ra quyết định kỷ luật ông như vậy, ông ta phải chịu trách nhiệm vì điều này.

Còn đứng về phương diện con người, tôi nghĩ là trí thức ai cũng sẽ cảm thấy buồn. Tôi buồn là buồn cho một con người, buồn vì cuộc đời nhân tình thế thái, thế sự.

GSTS Hoàng Chí Bảo tâm sự với người phỏng vấn về chuyện Thích Chân Quang: “Tôi lắng nghe, suy ngẫm. Con người ai cũng có thể mắc sai lầm chứ. Dù lớn hay nhỏ. Về việc này ông Thích Chân Quang phải tự trách mình. Tôi cũng thế’’.  

Lời bình của tôi: Hy vọng ông Hoàng Chí Bảo không thân bại danh liệt vì những phát ngôn sai lầm của mình. Ông đã tự trách mình rồi, thì để ông tiếp tục hành nghề.

LƯU NHI DŨ 26.10.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.