vendredi 25 octobre 2024

Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 25.10.02024

Tin sáng

1. Hôm qua nhà cháu điểm tin, nhắc thứ trưởng bộ công nói tới Temu trong cuộc họp. Hôm nay tràn ngập tường nhà cháu là... Temu.

Sáng cà phê trước khi đi bảo dưỡng xe, nhà cháu thuyết về... Temu cho mấy bạn già nghe, các lão gật như... động kinh. He he, giờ nó như thế này: "Bán hàng không phép, Temu đại náo thị trường Việt Nam"- Nhưng mà lội vào kho hàng nó xong, quả là... không muốn ra huhu, hàng hóa ngập tràn và... rẻeeeeeeeeeeeeeeeeeee vô cùng.

Một báo khác: "Sốc, giật mình với cơn lốc giá hàng siêu rẻ từ Temu, Taobao... tràn vào Việt Nam". Nhưng yên tâm, sáng đọc Facebook một nhà báo, có câu: Giờ chúng ta mới cần cái đuôi định hướng, he he...

2. "Giết người rồi chở xác lao xe ở đèo Bảo Lộc: Nữ nghi phạm khai gì? Ơ - Khai gì khai, nhưng cú này người bán xyanua ăn đủ rồi. Món này hình như cấm, nhưng hôm nọ thấy VTV đưa tin cần mua bao nhiêu cũng có. Còn nguyên nhân em này mời người tình xơi xyanua là do... ghen. Ahuhu đờn bà dễ có mấy tay...

3. "Nguyên trưởng Công an thành phố Mỹ Tho lãnh hơn 4 năm tù"- Ông này bị cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây thiệt hại cho ngân sách với số tiền 650 triệu đồng. Vấn đề là, vào trỏng mà "được" ở chung với số "anh em" trước đấy bị ông bắt, trị tội... thì cũng... gì và này nọ phết ạ.

4. Quảng cáo cho địa phương tí, hihi: "Tuần lễ hoa dã quỳ núi lửa Chư Đang Ya đầu tháng 11 có gì thú vị?"- Thú vị nhất là, ai quen thì... uống rượu với nhà cháu.

5. "Bắt người nhổ trộm 350 cây sâm Ngọc Linh"- Có thế chứ, nhẽ như thuở hồng hoang chúng mài muốn trộm là trộm muốn nhổ là nhổ ư? Công an bắt giữ sau 2 ngày gây án. À thế còn vụ trước đấy, cũng lâu lâu, nhà cháu đã điểm, chưa thấy kết quả nhở, vụ này mới 2 ngày. "Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình mất trộm sâm Ngọc Linh diễn ra tại nhiều nơi, một số vụ trộm có số lượng cây sâm bị trộm lớn, gây thiệt hại tài sản người dân, doanh nghiệp nhưng không tìm ra thủ phạm".

6. "Bắt tạm giam Phó chánh án TAND cấp cao tại thành phố Đà Nẵng"- Thôi xong. "Hồi tháng 8 vừa qua, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao cũng đã bắt bà Nguyễn Thị Nga (42 tuổi, Phó trưởng phòng Giám đốc kiểm tra về dân sự lao động, kinh doanh, thương mại, TAND cấp cao thành phố Đà Nẵng) để điều tra về hành vi môi giới hối lộ, theo điều 365 bộ luật Hình sự"- Cứ tưởng chỗ ấy là trong veo chứ ạ. Lại liên tưởng mục 3, vào trỏng ở chung với phạm mình từng xử rồi kết án, vui phết nhở, hihi, thồi chả tưởng tượng nữa.

7. "Nữ công nhân nằm nghỉ trong phòng trọ bị kẻ cướp lẻn vào khống chế"- Cái tít này rất tài, ai cũng nghĩ là không chế rồi... hiếp, nhưng té ra chỉ cướp rồi tha hihi. Mà chỉ cướp một điện thoại di động iPhone 11 một nhẫn nữ trang rồi tẩu thoát, nhưng không thoát vì đã bị bắt.

8. "Con gái tỉ phú Nguyễn Đăng Quang gây chú ý"- Chuyện, con gái tỉ phú, chả cần làm gì, chỉ thò mặt ra cửa xe là đã gây chú ý rồi, huống gì cô này đăng ký mua 10 triệu cổ phiếu MSN của Công ty CP Tập đoàn Masan trong khoảng thời gian từ 29/10-18/11. Ước tính, bà Linh phải chi ra 785 tỉ đồng cho giao dịch lần này.?

9. Bác Thanh Thảo không chơi Facebooknên nhà cháu thay mặt bác đăng thơ bác nhà cháu giới thiệu trên báo Gia Lai cuối tuần hôm nay: "Thanh Thảo Là một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất của thế hệ thơ chống Mỹ cùng thời với những Nguyễn Khoa Điềm, Hữu Thỉnh, Bằng Việt, Hoàng Nhuận Cầm, Nguyễn Duy, Trần Mạnh Hảo, Lưu Quang Vũ, Nguyễn Trọng Tạo, Phạm Tiến Duật, Thu Bồn..., nhưng Thanh Thảo có một giọng thơ riêng, thiên về trí tuệ và một lối tư duy trực cảm. Thế hệ chúng tôi, từ khi là sinh viên, đã từng mong và tìm đọc thơ Thanh Thảo mỗi ngày.

Có vẻ như ông viết gì cũng hay, từ trường ca, như cái “Khối vuông ru bich” nổi tiếng một thời, tới những bài thơ ngắn, lạnh và lý trí, nhưng sâu thẳm là những nỗi niềm, là tình yêu, mà bài thơ “Đàn ghi ta của Lorca” được đưa vào sách giáo khoa lớp 12 từ năm 2007 tới nay là một ví dụ. Biết bao thế hệ học trò đã học đã thi và đã... chán ông nhà thơ này vì ông mà chúng phải học một bài thơ rất khó, nhưng học rồi thì thấy thích bởi những thi ảnh quá đẹp, bởi những liên tưởng mênh mông và bởi cái thần của bài thơ và sự liên tài xuyên biên giới.

Ông tên thật là Hồ Thành Công, quê xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Tốt nghiệp Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội khóa 10 (1965-1969) và đi chiến trường miền Đông Nam Bộ từ đầu những năm 1970, ông tham gia mặt trận với tư cách người lính và phóng viên chiến trường, và vì thế, ám ảnh chiến tranh trong thơ ông rất đậm. Ông viết về điều ấy như thế này: “Rồi tới lúc chúng con thay áo khác/Nhưng khi cởi áo ra/Con không còn gì thay được!”.

Có cảm giác ông nhìn vào cái gì là cái ấy thành thơ, ra thơ, từ cái anh nông dân “chân đất” tới bông hoa ngũ sắc, từ cái ống cóng tới những dấu chân qua trảng cỏ, từ cái “tiếng ghi ta nâu” tới “thằng bạn tôi đăm đăm/nhìn một ngôi sao mọc trong hố bom nhòe nước/đôi mắt nó lạ lùng mà tôi thấy được/chứa đầy một hố bom và một ngôi sao”Gần hai chục trường ca, tập thơ thì... không thống kê nổi, ông là một vì sao sáng trong thế hệ thi sĩ toàn sao ấy.

Thơ tình của ông cũng khiến người đọc bồi hồi: "Đất nước có sông Hồng rồi anh có em/Ngày mây trắng cuộn giữa vùng nước xoáy/Anh chợt nghĩ tới điều đơn giản ấy/Tình yêu đậm màu qua mỗi ngấn phù sa/Hai bờ trông nhau sao giống hai ta/Dòng sông rộng như cuộc đời ở giữa/Em cứ nhận phần em bên lở/Phù sa bãi bờ anh là tất cả của em thôi ! ...". Mới nhất ông ra tập “Hoa ngũ sắc”, gồm tản văn và thơ, phát hành đúng ngày giỗ đầu nhà báo Ý Nhi, vợ ông ; 16 bài thơ trong tập này ông viết riêng cho vợ ông từ ngày chị mất. Hiện đã 78 tuổi, ông vẫn tràn đầy năng lượng sống và viết tại Quảng Ngãi quê nhà".

Tin chiều

1. Đúng như tin... bên lề từ trước, ông Trần Cẩm Tú mần thường trực Ban Bí thư. Vầng, có chi mô nơ?

2. "Cộng điểm vào lớp 10 cho con người hoạt động cách mạng trước năm 1945: Bộ Giáo dục Đào tạo nói gì?"- Thì cho nó hết nhẽ thôi chứ có chi mô nơ mà rần rần như "Rần rần’ rủ nhau giới thiệu khách hàng cho Temu để kiếm tiền". Lỡ có bác nào trời thương, có đứa con ngoài luồng, thì thiệt cho bác ấy, phỏng ạ?

3. Nói chứ cái con mẹ đầu độc người tình (là công an) rồi chở lên Sài Gòn, ngủ chung một đêm, hôm sau bon bon lái cái xác ấy trên ô tô tới đèo rồi... phi xuống thì đúng là gan phải đúc bằng inox chứ chả đùa nhé. Nhẽ xuất khẩu em này đi lái máy bay cảm tử được ấy chứ?

4. "Công an triệu tập hai thiếu niên ép nam sinh lớp 9 ăn đất"- Bọn này nghĩ ra cái trò tra tấn này thì đúng là chúng... quá giỏi. Nhà cháu thán phục chúng ạ. Ngày xưa có khi cho chúng thay ông Ngáo được? Có cụ nào nhớ ông Ngáo là ai không ạ? Một chầu cà phê nhé. Thấy một tờ báo đăng đủ cơ sở khởi tố vì có một thằng 16 tuổi rồi.

5. "Bình Phước: Một buổi sáng 2 vụ tai nạn, 3 người chết"- Trong khi đó, "Cựu công chức Chi cục thuế ở Bình Phước say rượu, đánh cảnh sát giao thông"- Có thể gọi là từ A tới Z về giao thông Bình Phước không hihi. Tay chi cục thuế tỉnh lại sẽ lạy van rối rít, tội ấy khởi tố rồi vào trỏng đếm kiến được rồi.

6. "Hai người ở thành phố Vũng Tàu bị lừa hơn 10 tỉ đồng"- Tới giờ, sau khi rất nhiều người bị lừa, rất nhiều cảnh báo mà vẫn bị, chỉ có thể khẳng định: tại nhiều tiền quá, hihi. Nói thế chứ, biết đâu ngày mai tới mình. Đời, đấn biết đâu mà lèo. Xưa điểm những tin này nhà cháu xót quá, nhưng giờ bị lừa nhiều quá, và vẫn tiếp tục bị, bèn cáu ạ.

Mới nhất đây ạ: "Công an TP HCM cảnh báo thủ đoạn của tội phạm khiến nhiều người ngậm trái đắng"- À thêm tội nữa là... không chịu đọc nhà cháu điểm tin he he.

7. "Nghệ sĩ ưu tú Chí Trung: 'Không cưới bạn gái vì sợ tan vỡ lần nữa'"- hihi khôn như anh quê tôi hiếm lắm ạ.

8. Cái này là một bạn vừa cung cấp, bắt lâu rồi, giờ công bố cáo trạng thôi, nhưng nó cũng thuộc loại... độc và lạ, như 3 vị ở tòa cấp cao Đà Nằn vừa bị bắt á: "Cán bộ công an ở Hà Nội dùng ô tô công an phường để chở ma túy".

VĂN CÔNG HÙNG 25.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.