mardi 22 octobre 2024

Dương Quốc Chính - Hỏi tức là trả lời

Đợt bầu chủ tịch nước vừa rồi có mấy điểm đáng lưu ý.

Thứ nhất là mình tìm kiếm suốt ngày hôm qua đến giờ mà vẫn không biết tại sao chú Tô Lâm mình lại bị bay chức chủ tịch nước?

Theo lẽ thông thường, Quốc hội chỉ có thể miễn nhiệm chủ tịch nước sau khi Trung ương đảng đồng ý cho đồng chí A nào đó thôi chức - có thể vì nguyện vọng cá nhân hoặc do bị kỷ luật (có thể do bị kỷ luật nhưng cứ lấy lý do vì nguyện vọng cá nhân). Đây chủ tịch nước vẫn đang khỏe mạnh và không thấy tin xin thôi chức?

Mình tìm không ra thông tin Trung ương đồng ý cho tổng bí thư-chủ tịch nước Tô Lâm thôi chức chủ tịch nước. Vậy nhưng Quốc hội vẫn ra nghị quyết miễn nhiệm chủ tịch nước với chú Lâm? Chắc Trung ương chưa đưa thông cáo báo chí thôi, chứ mình biết Quốc hội không thể vượt mặt Trung ương được. Vấn đề là lý do chú mình thôi chức là gì, đang làm chủ tịch nước ngon trớn mà có phốt gì đâu?

Chuyện này có thể liên quan đến cuộc họp Trung ương theo tin đồn từ 18-20/10 (không biết ngày nào vì chưa thấy công bố!) Vậy là có họp hay không họp? Vì lẽ thường Trung ương đảng sẽ họp trước Quốc hội một, hai ngày, để còn đảng cử dân bầu chứ? Hay đảng cử trước nữa rồi, nhưng không công bố cho báo chí?

Tiếp theo là thông tin 440/440 đại biểu Quốc hội tán thành thông qua nghị quyết bầu chủ tịch nước Lương Cường. Nhưng tỉ lệ chỉ có 91,67 % số đại biểu Quốc hội mà thôi. Trong khi hiện tại có 487 đại biểu Quốc hội, đã trừ hơn chục đại biểu rơi rụng (mới bầu thì có 499 đại biểu). Như vậy là có 47 đại biểu không dự họp hoặc đi vệ sinh vào lúc biểu quyết? Ai lại làm thế trong khi bầu chức vụ nguyên thủ quốc gia ! Liệu có phải anh em đại biểu trong "ngành" đều yếu thận. Hỏi tức là trả lời.

Ai sẽ thay chủ tịch nước Lương Cường làm Thường trực Ban Bí thư ? Chức vụ này chắc do Bộ Chính trị quyết sớm thôi, không liên quan tới Quốc hội. Bộ Chính trị tranh thủ lúc đang họp Quốc Hội thì chốt sớm đi cho nhân dân đỡ hồi hộp.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 22.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.