vendredi 18 octobre 2024

Cao Huy Thọ - Con ai ?


Cả cõi mạng lẫn báo chí đang rần rần quanh câu chuyện của Quán quân cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia. Phe thì ủng hộ quan điểm "cứ đúng là được". Phe thì bảo "Đúng chưa đủ, mà cần phải có đạo đức".

Nghe ồn ào, tôi cũng mở lại xem sao. Và nhân đây cũng nói thiệt, chương trình này đã nhiều năm nay không theo dõi vì nó thật sự là một gameshow nhuốm mùi showbitz chứ không phải là một cuộc thi cổ súy cho tinh thần học tập, khoa học.

Khoa học gì, học tập gì khi mà giờ cũng có bộ đề luyện, cũng có chiến thuật mà như nhiều bạn tham gia đã trả lời báo chí là "em phải luyện bấm nút cả giờ"!

Người ta cứ choáng với cái giải thưởng 50 ngàn USD (tầm 1,250 tỉ đồng), nhưng nói thật chỉ là học phí một năm ở trường ngon lành khi đi du học thôi. Vậy nên, với mấy bạn lấy học bổng toàn phần khi đi du học, giải thưởng này chỉ là muỗi. Mà các bạn vào chung kết chương trình này, nói thật toàn có tố chất tốt, giá mà cứ học hành bình thường, không tham gia vào trò chơi này thì tôi nghĩ cũng thừa khả năng kiếm học bổng.

Trở lại với cuộc thi năm nay, mới mở coi lại kênh VTV trên YouTube được vài phút thì tôi tắt luôn, ngay sau màn bốn thí sinh tự giới thiệu. Xem xong màn tự giới thiệu, tôi tự hỏi bốn cậu chàng này con ai ?

Bởi, đứa thì khoe là con của Hà Nội đang trong những ngày kỷ niệm 70 năm giải phóng thủ đô. Đứa thì khoe là con của Tây nguyên kiên cường. Đứa thì bảo mình là con của xứ Huế có con sông Hương trên thì nhẹ nhàng lãng mạn, dưới là dòng chảy dữ dội. Và đứa thì bảo mình là con của một vùng đất miền Trung đầy khó khăn mà kiên cường!

Tôi mong mãi mà chả thấy đứa nào nói: Ba mẹ ơi, ông bà nội ngoại ơi, con sẽ cố hết sức để vui lòng mọi người!

Tôi biết, cái màn tự giới thiệu về bản thân này cũng là kịch bản của nhà tổ chức, và người ta mặc đồng phục cho các thí sinh.

Và tôi ghét những gì là đồng phục, nó chỉ làm hỏng mấy đứa nhỏ, và thế là tắt, khỏi coi!

CAO HUY THỌ 15.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.