dimanche 15 septembre 2024

Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 15.09.2024

 

Tin sáng

1. Một tờ báo lớn, chú thích ảnh là: "Tặng thư cám ơn". Hihi hình như thư thì trao, gửi, đưa, dâng... chứ ít thấy ai tặng ạ. Nguyên văn: "Tặng thư cảm ơn cho ông Trịnh Thanh Dũng - thành viên hội đồng quản trị kiêm giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Tập đoàn Vinacam".

2. Bạn Lê Quang Anh đang ra Bắc cứu trợ nhắn tin nhờ nói giúp. Hôm qua khi đang ở Huế với Quảng Bình thì đã có thông tin trên mạng xuyên tạc, là đoàn Gia Lai ra Bắc không có nơi để trao quà, đi xe 8 tấn chở 60 tấn lương thực vân vân... Và hôm qua có mấy bạn Facebook nhắn tin cho nhà cháu cung cấp thông tin nơi nhận, trong khi các bạn Gia Lai đã có đầu mối để trao từ nhà. (có hình kèm theo ạ).

Cũng một bạn vừa nhắn tin nhà cháu: Sáng thấy một thành phố phía Nam chở rất nhiều mì tôm ra Bắc ủng hộ. Nếu là bạn ấy, bạn ấy sẽ mang tiền bay ra, mua mì tôm ở các đại lý hoặc liên hệ thẳng với hãng họ cung cấp, đỡ tiền xe từ Nam ra Bắc, và đỡ nhiều thứ.

Bạn nữa bảo, bà con ngoài ấy chưa có kinh nghiệm dọn lũ. Dọn lũ là dọn ngay khi lũ bắt đầu rút, rút tới đâu khoắng tới đấy để bùn đất trôi theo nước tự nhiên, số còn lại sẽ rất ít, thì bắt đầu dọn thủ công...

Thì xin thông tin ạ.

3. "Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sao kê thêm 335 trang, có người ủng hộ 1 đồng"- Nửa đồng cũng quý ạ. Tin này cảm động ạ: "Xấp tiền được xếp ngay ngắn kèm lá thư tay gây xúc động của một học sinh Đà Nẵng gửi ủng hộ các bạn miền Bắc từ nguồn "gom lon bia đi bán trong suốt mùa hè". Là bài báo "Xúc động lá thư kèm tiền ủng hộ của một học sinh Đà Nẵng gửi miền Bắc" ạ.

4. Bà con chú ý ạ: "Miền Bắc sắp mưa phủ rộng, cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất". Các chuyên gia cảnh báo khu vực vùng núi Bắc Bộ mưa lớn kéo dài, đất đá đã bão hòa, lũ trên các sông đã xuống nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sạt lở đất ngay cả khi không mưa.

5. "Trình Thủ tướng tặng bằng khen 2 trưởng thôn Làng Nủ và Kho Vàng"- Ngay và luôn đi ạ. Thậm chí có hình thức gì cao hơn không?

Trong khi đó, đọc cái này rất thương ạ: "Trung tá công an đi chống bão, đau xót nghe mẹ gọi lần cuối". "Phép màu đã không đến, gần 19 giờ ngày 10.09, thi thể mẹ và em trai trung tá Lâm được tìm thấy. Trung tá Lâm đau xót tự tay tắm rửa cho mẹ và em trai lần cuối rồi nhờ mọi người chuẩn bị hậu sự"- em trai anh là quân nhân về thăm nhà.

Vụ này còn thương hơn ạ: "Mất hết 5 người thân, người cha tại Làng Nủ mong tìm được con để chôn cất".

6. "Quận 1 vào cuộc vụ streamer IshowSpeed bị 'chặt chém' ở phố đi bộ Nguyễn Huệ"- Mấy đứa hành nghề ở vỉa hè này đã tự mình hất bát cơm của mình. Tham quá thì chết chứ bệnh tật gì, phỏng ạ?

Vụ này còn ngu hơn: "Bị nhóm người của vợ chồng chủ quán karaoke ở thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang bắt, đánh và nhốt trong nhà, người phụ nữ đã đu ống nước từ tầng 3 xuống đất để chạy trốn". Công an đã bắt 8 đứa về các tội bắt, giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản.

Giờ nhà cháu đi Mái ấm Chư Sê chơi trung thu sớm với các cháu mồ côi ạ. 

Ảnh chụp tin nhắn xuyên tạc đoàn cứu trợ Gia Lai bạn Lê Quang Anh gửi nhà cháu nhờ đính chính.

Tin chiều

1. Đây rồi ạ, ơn giời, có thế chứ ạ: "Lào Cai thông báo nhu cầu hỗ trợ người dân từng xã, thị trấn bị bão lũ ở Bảo Yên"- Đây là thông tin, cơ sở giúp các đơn vị, tổ chức, cá nhân có thể quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ cho người dân tại đây khắc phục hậu quả bão lũ, sớm ổn định cuộc sống. Chứ mấy hôm nay cứ mò mẫm, tự phát nên nơi no dồn nơi đói góp...

Trong khi đó, chính phủ họp: "Chính phủ họp khôi phục sau bão lũ: 'Làm việc vì tình dân tộc, nghĩa đồng bào'"- Rất cám ơn chính phủ ạ.

2. Tin này cũng đáng lưu ý ạ: "Bão Bebinca với sức gió 180 km/giờ hướng về phía đông Trung Quốc".

Trong khi đó "Mưa bão còn diễn biến phức tạp đến cuối năm" là nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.

3. "Bắt 2 thanh niên Quảng Bình mang súng 'hộ tống' 26 kg ma túy từ Lào về Việt Nam"- Đừng đùa với bọ nhé.

4. Tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên vụ sập cầu, là nữ ạ. Adidaphat.

Cũng liên quan: "Nhiều quốc lộ miền Bắc bị sạt lở, thiệt hại hơn 2.000 tỉ đồng".

5. "Giáo viên đề xuất 'hai không': Không ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, không điện thoại"- Hay ạ, nhưng bù lại ngành và nhà nước cần cấp đủ tiền cho trường hoạt động.

6. "Nhận hối lộ hơn 24 tỉ đồng, cựu bí thư và chủ tịch UBND Bắc Ninh đều đã tiêu hết"- Là hai ông Nguyễn Nhân Chiến và Nguyễn Tử Quỳnh khai. Nhóm nhà cháu chơi với nhau, sáng ăn sáng cà phê trưa ăn cơm vợ chiều ăn thực dưỡng cho nhẹ bụng, mà cũng tiêu gần hết tiền... lương hưu nữa là. Các bác ấy chủ tịch với bí thư, bao nhiêu khoản phải tiêu, có chi mô nơ?

7. Lại thêm một hoa hậu xuất hiện tối qua ạ: "Gây tranh cãi, Kỳ Duyên vẫn đăng quang Miss Universe Vietnam". Ơ  sao bảo bộ văn hóa có cái thông báo gì ấy cơ mờ nhở?

8. Cơ khổ là dân mạng đăng nhiều ảnh fake. Tới lúc nhà cháu đăng cái ảnh thật thì ai cũng vào bảo phếch, nhưng vẫn nhiều bác đăng ảnh phếch vào nhắc thì các bác ấy vẫn kiên định: ảnh thật. Sau ảnh hai đứa bé ôm nhau ngủ trong bùn, ảnh thau chậu chồng vợ thì giờ là ảnh giáo viên tới trường đầy bùn đỏ.

9. Sáng sớm ông bạn chủ khách sạn nhắn: ông sang tôi ăn sáng rồi đi đâu thì đi. Té ra gã biết hôm nay nhà cháu xuống Mái ấm Chư Sê. Ăn xong y xoẹt phát 2 triệu vào tài khoản nhà cháu. Trước đó nhà cháu nhận nhiệm vụ của các bạn phây, đã găm tiền vào thẻ, đã đi mua bánh trung thu (tìm chỗ ngon bổ rẻ), 3 đèn ông sao lớn để treo ở 3 khu, mặt nạ ông địa...

Sương mù dày đặc, bật đèn và bò. Tới nơi thấy một xe khách lớn đang ở đấy. Ấm no rồi. Tuần trước phu nhân nhà văn Nguyễn Một cũng từ Biên Hòa lên. Kêu mấy đứa lớn bê 3 thùng bánh vào, hướng dẫn cho chúng treo đèn, nhẽ chơi trung thu với chúng nhưng thấy có đoàn kia bèn nói chuyện với thầy Nhật tí rồi về. À chìa điện thoại ra, xoẹt phát vào điện thoại ông Nhật nữa. Nửa đường lại reo, alo anh H, tiền vào tài khoản em rồi, cám ơn anh.

Khồng, cám ơn các bạn anh ấy. Đang có vụ nhà văn mượn tiền rồi kêu gọi từ thiện, ngại quá. Nhưng may, nhà cháu không kêu gọi, ai hỏi thì cho tài khoản hai nơi ấy, thật thân chuyển cho nhà cháu thì nhà cháu pằng chíu tiếp ngay.

Vẫn như lệ, có chi mô nơ?

VĂN CÔNG HÙNG 15.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.