lundi 2 septembre 2024

Người Sài Gòn - Chúng nó lừa dân

Mấy ngày trước, báo chí nhà nước ra rả đưa tin “Từ ngày 31/8 – 3/9, Sở Du lịch Hà Nội miễn vé xe buýt 2 tầng cho du khách tham quan “Hanoi City Tour” trong thời gian 12 giờ – 17 giờ mỗi ngày”.

Dân tình phấn khích, du khách hí hửng cho đây là món quà hết sức ý nghĩa cùa ngành du lịch thủ đô, thay lời muốn nói, cám ơn du khách nhân dịp lễ Độc lập, Quốc khánh của đất nước.

“Của cho không bằng cách cho”. Món quà mang nhiều ý nghĩa hơn số tiền 150.000 đồng mà người dân thủ đô và du khách nhận được nhân dịp đến Hà Nội du lịch. Đây không phải là lần đầu tiên du lịch Hà Nội chơi đẹp với du khách. Lần thứ nhất nhân dịp Sea Games 31 vào tháng 5/2022, miễn vé xe buýt 2 tầng cho tất cả đại biểu tham quan thủ đô.

Lần thứ hai, vào dịp quốc khánh Việt Nam năm 2023 và “Đến hẹn lại lên”, quốc khánh năm 2024. Có người suy diễn, việc này sẽ trở thành hoạt động thường niên của ngành du lịch thủ đô. Lâu nay, nhiều người vẫn nghĩ, dân Sài Gòn giỏi kinh doanh, năng động hơn dân Hà Nội nhưng qua việc miễn vé xe buýt 2 tầng cho du khách, ngành du lịch thủ đô đã chứng minh ngược lại.

Nhiều sinh viên, du khách và người dân thành phố hỏi nhau trên mạng “Bao giờ, ngành du lịch Sài Gòn chơi đẹp như Hà Nội?”. Có kẻ phán đại “Chắc phải năm sau vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày Thống nhất đất nước 30/4” vì năm nay không kịp”. Nói thế nhưng không chắc, vì xe buýt 2 tầng Sài Gòn đang mãi lo vận động, muốn độc quyền khai thác, không cho thêm đơn vị mới tham gia, dù khác tuyến. Người dân thủ đô và du khách háo hức chờ nhận quà. Có khách còn đổi kế hoạch, ghé Hà Nội dịp 2/9.

Dân Sài Gòn có kẻ còn mơ ngành du lịch thành phố đang dự tính chơi lớn “Ngoài việc miến vé xe buýt 2 tầng dịp 30/4 còn tặng vé tham quan miễn phí Đầm Sen, Suối Tiên, các bảo tàng, các Saigon City Tours (Theo dấu chân biệt động Sài Gòn, Nhà Bè nghìn lẻ một đêm, Du ngoan trên kênh Nhiêu Lộc, Du ngoạn trên sông Sài Gòn…) tùy theo thời gian du khách lưu trú tại thành phố... và ...”

Thế mà “Đùng một phát”, hơn sét giữa trời quang. Dù trời nắng và oi bức, trưa ngày 1/9, hàng trăm người đến cổng Nhà hát Lớn Hà Nội, đến điểm cấp vé miễn phí đi xe buýt hai tầng, song được thông báo đây là tin giả, khiến mọi người thất vọng. Nhiều người dân đưa con nhỏ đến trải nghiệm dịch vụ xe buýt miễn phí nhưng bất bình vì thông tin không đúng, như bị lừa đảo niềm tin.

Phải công nhận bọn làm tin giả cực siêu, chọn đúng thời diểm, chuẩn lý do nên mọi người tin sái cổ. Các nhà báo đồng loạt bị lừa, dân bị gạt. Có người hỏi “Nhà báo đưa tin phải kiểm tra chứ? Tiếc gì một cú điện thoại miễn phí đến hai công ty kinh doanh xe buýt 2 tầng ở Hà Nội và lãnh đạo du lịch thủ đô để hỏi thêm chi tiết, xác nhận thông tin”. Trong việc này, không nhà báo nào làm chuyện đó, cứ nhắm mắt đưa tin tùy tiện theo hội chứng robot, bầy đàn.

Hai công ty kinh doanh xe buýt 2 tầng ở thủ đô và Sở Du lịch Hà Nội, chẳng lẽ không bao giờ đọc báo? Nếu có đọc, sẽ phát hiện thông tin sai, phải đính chính ngay và nhờ công an vào cuộc tìm thủ phạm. Có người suy đoán đây là trò PR bẩn nhưng rất hiệu quả, vừa chơi xỏ truyền thông định hướng lẫn quản lý nhà nước. Chỉ người dân là nạn nhân, tức muốn á khẩu.

Lạ là đưa tin giả rầm rộ nhưng phát hiện tin giả, cho tới trưa ngày 2/9; chỉ có báo Tuổi trẻ và baomoi.com đưa lại tin để mọi người biết. Nói chi việc đính chính và xin lỗi bạn đọc. Tất cả đều giữ thái độ “Im lặng là vàng”. Mới hay, ở Việt Nam nạn quan liêu trầm trọng cỡ nào. Cả nhà báo và mấy cấp quản lý vừa và nhỏ cũng bị nặng lắm rồi, chưa biết bao giờ mới có thuốc chữa ?

Làm báo và quản lý kiểu này, ở các nước tư bản giãy chết, là mất việc ngay. Càng phục lăn tài tiên tri của nhà thơ Tố Hữu hơn 60 năm trước “Ôi Việt Nam xứ sở lạ lùng”. Chẳng nước nào làm báo và quản lý dễ, sướng và tự do như Việt Nam.

NGƯỜI SÀI GÒN 02.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.