samedi 16 mars 2024

Dương Quốc Chính - Chị Lan có rửa tiền hay không ?

Vụ Vạn Thịnh Phát, mình cho là không nên loại trừ tình huống chị Lan là kẻ rửa tiền cho Tàu thông qua kênh của ông Chu Lập Cơ.

Chúng ta vẫn biết, người Tàu đầu tư bất động sản chui ở Việt Nam rất nhiều. Ông Chu là người Tàu, cũng có nhiều quan hệ với bên Hồng Kông. Bển lại là đất Tam Hoàng, xã hội đen nhiều, cần rửa tiền nhiều. Mà anh em rửa tiền nó đâu cần lãi. Ví dụ 10 đồng bẩn tẩy thành 7 đồng sạch là Ok rồi.

Việt Nam cũng là thiên đường rửa tiền, vì có thể tiêu tiền mặt nhiều. Đã có mấy vụ mafia rửa tiền ở Việt Nam qua các dự án bất động sản. Có đăng báo hẳn hoi sau khi vỡ lở, vụ gì ở Nha Trang đó.

Thế nên chị Lan mới dùng SCB làm công cụ rửa tiền quá tốt. Đầu tiên là việc chị có đống tiền để mua cả ba ngân hàng rồi hợp nhất, mà Vạn Thịnh Phát có làm ăn gì mấy đâu mà có sẵn cỡ 10 ngàn tỉ để mua ngân hàng. Vậy tiền đó từ đâu ra? Sau khi hợp nhất, SCB thuộc loại nhiều tiền nhất trong số các ngân hàng cổ phần. Tiền đó ở đâu trước khi có thể huy động được từ dân?

Cứ bơm tiền ra vào qua các khoản vay, rồi trả, qua hệ sinh thái các công ty ma, tiêu toàn tiền tươi. Đó chính là dấu hiệu của rửa tiền.

Ngoài ra, chị toàn đi mua các dự án bất động sản siêu đắt đỏ, không có biến động giá lớn và hầu như chỉ có mua vào mà không có bán ra. Đó là vì mục đích để đầu cơ, cất tiền, chứ không phải đầu tư để mua đi bán lại ăn chênh lệch.

Đó là lý do khiến dòng tiền trả nợ SCB chưa hề bị cắt, không có ai kiện cáo là SCB lừa đảo, không trả được tiền, cho đến khi chị bị bắt. Và Big 4 kiểm toán quốc tế cũng không thấy SCB gặp vấn đề.

Nhiều người bảo Vạn Thịnh Phát chơi bài Ponzi thôi (tức là chơi kiểu đa cấp, lấy khách sau trả nợ khách trước, mà không làm gì ra tiền). Mình không nghĩ vậy, vì Ponzi không chơi được chục năm mà không ai phát hiện ra. Kể cả Ponzi Tây cũng không kín thế được.

Thế sao chị Lan bị lộ tẩy và bị úp sọt?

Mình cho là sau hàng chục năm bên Tàu kiếm tiền ngon, nó bơm tiền vào Việt Nam rửa thì đến lúc Tàu suy thoái kinh tế, nó cần thu hồi tiền về. Giống bạn làm ăn tốt thì vác tiền đi đầu tư khắp nơi, đến lúc khó khăn mới đi thu về. Nhưng lúc thu về lượng tiền quá lớn, rút từ SCB, qua cả trái phiếu lẫn các khoản vay, nó ồ ạt quá nên lộ.

Mình dự là rút về Tàu qua đợt dịch, lấy cớ nhập vaccin Tàu, giá tù mù. Đại khái báo với nhà nước là em nhập vaccin, nhập thiết bị y tế về cứu dân (vaccin Tàu của chị chạy khắp cả nước chứ không chỉ TPHCM đâu), thực chi có 1 thì khai khống lên thành 5. Đây là lúc nhá nhem nên chuyển tiền qua Tàu nhiều và dễ.

Chắc Bộ Công an ngửi thấy mùi nên hốt khẩn cấp. Vụ này khá bất ngờ và bí mật đến phút cuối. Chứ tầm chị Lan thiếu gì tai mắt trong Bộ Công an xúi chị trốn. Nhưng chắc kín quá nên bị úp. Bị úp thế nên mới có một số chiến sĩ đột quỵ, đúng màu sắc Tam Hoàng.

Bài của công an muốn giữ lại tiền quá đơn giản, chỉ việc định giá tài sản thế chấp thật thấp, thì tự dưng chị Lan thành ra âm vài trăm ngàn tỉ. Chứ giờ đem bất động sản của chị ra đấu giá công khai và quốc tế giám sát thì biết đâu lại dương tiền thì sao!

Chính kiểu tiêu tiền mờ ám có màu sắc rửa tiền của chị lại làm hại chị trước cơ quan công an. Người ta dí thế nào cũng phải chịu thôi, vì có lưu vết đâu mà cãi.

Hôm qua nghe anh Cao Trí khai trước tòa là cầm của chị Lan có hơn 800 tỉ thôi, nhưng mà vì còn tiền này tiền khác nên chị em thống nhất làm tròn là 1 ngàn tỉ. Anh em nghe họ làm tròn mấy trăm tỉ nó như mớ rau, bát phở chưa ! Thường chỉ có rửa tiền mới xông xênh vậy thôi. Chứ tầm anh Vượng cũng phải tính toán thiệt hơn vài chục tỉ chứ. Mà số tiền đó họ cũng chuyển tiền mặt qua ô sin của chị Lan nhé! Thực tế có chắc 1 ngàn không hay lại 2 ngàn ? Tiền mặt thì khai thế nào thì biết vậy chứ làm gì có vết.

Mấy hôm trước mới lòi ra là Vạn Thịnh Phát còn là chỉ khách sạn Daewoo và tòa Capital Place. Biết đâu chị còn một mớ bất động sản tỉ đô còn lẩn quất đâu đó qua các công ty vệ tinh bí mật?

Chuyện này mình chém thuyết âm mưu thôi nhé, chứ mình không biết gì đâu. Nếu thực sự chị Lan rửa tiền Tàu, ôm được tỉ đô về quê hương, thì chị còn là anh hùng lao động thời kỳ đổi mới đó!

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 16.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.