samedi 13 janvier 2024

Sương Nguyệt Minh - Ra tòa mà không nhục

Trong số lãnh đạo ra tòa, chỉ duy nhất cựu Giám đốc CDC Bình Dương, ông Nguyễn Thành Danh được miễn trách nhiệm hình sự tại phiên tòa chiều 12/01/2024.

Dù trước đó: "Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với ông Nguyễn Thành Danh - Giám đốc CDC Bình Dương vì đã có ít nhất 4 quyết định phê duyệt Công ty Việt Á trúng chỉ định thầu các gói bán mua vật tư y tế lên tới trên 40 tỉ đồng".

Trong lúc nước sôi lửa bỏng chống dịch Covid 19, dịch giã ở Bình Dương bị nặng chỉ sau Sài Gòn, mà chờ nhận đủ các hồ sơ đấu thầu, rồi tổ chức đấu thầu thì sẽ dụng cụ thuốc men, sẽ chậm chễ trong khi tính mạng đồng bào bị nhiễm Covid đang ngàn cân treo sợi tóc.

Ông phạm tội ứng trước vật tư thuốc men, kit test của Việt Á và VNDAT để sử dụng, và đó mới hợp thức thủ tục đấu thầu, thanh toán sau nên "Vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Ông Danh sai trong tình thế như vậy.

Nhưng, dù Việt Á nhiều lần đưa tiền hối lội, ông Danh đều kiên quyết trả lại. Số tiền hàng tỉ bạc chứ không ít, vậy mà ông Danh vẫn từ chối được, và cũng không cho Việt Á có cơ hội để tiền quà trong nhà như để lại nhà anh Bung Toang. Ông cũng nhiều lần cảnh báo cấp dưới không được nhận tiền quà của cấp dưới.

Tòa còn nhấn mạnh, dù ông biết vi phạm đấu thầu có thể bị xử lý pháp luật, nhưng vẫn "dám nghĩ dám làm", dám nhận trách nhiệm. Ông vẫn chấp nhận làm để có thuốc men, dụng cụ y tế cứu chữa đồng bào. Cho đến chiều nay, ông Danh bị viện kiểm sát đề nghị mức án 10 tháng 4 ngày, mức đề nghị này bằng với thời gian tạm giam 10 tháng 4 ngày, và được tòa chấp nhận, tuyên không phải chấp hành trách nhiệm hình sự nữa. Có nghĩa là ông có thể về nhà với vợ con ngay chiều nay?

Câu chuyện của ông Danh khiến tôi nghĩ đến tình huống rất khó xử của người cán bộ lãnh đạo trong tình thế hiểm nghèo, cụ thể là đại dịch Covid 19 ở Bình Dương:

Một là, để an toàn cho cái thân mình thì cứ chấp hành đúng Luật Đấu thầu, nhưng đồng bào sẽ không có thuốc men, kit test, dụng cụ... cho chữa bệnh.

Hai là, chấp nhận sai, biết mình phạm luật có thể bị tù, những vẫn hành động để cứu đồng bào.

Hai phải chọn một. Mấy người lãnh đạo chọn như ông Danh?

Ra tòa, mà không nhục như ông Danh thật hiếm đấy.

PS: Nhiều bạn đọc lướt nhanh quá. Xin nhấn rõ: Ông Danh vẫn có lỗi là "Vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Nhưng tòa xét vi phạm trong hoàn cảnh đặc biệt và không vụ lợi nên ông không phải đi tù. Ngắn gọn là thế.

SƯƠNG NGUYỆT MINH 12.01.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.