jeudi 11 janvier 2024

Hoàng Nguyên Vũ - Phá Đà Lạt đến thế này, là tội ác chứ không chỉ là sai phạm!

Đồi Cù mượt, trải thảm xanh nhìn bất tận đến núi thiêng Langbiang, đã bị băm nát lỗ chỗ; cắm một tòa nhà sừng sững như cái thảm tận thế che khuất hẳn ngọn núi.

Xưa nay Đà Lạt bị hãm hại từng phần, cả thành phố nhìn từ trên chen chúc như cái nghĩa địa thị thành. Nay chơi một phát chí mạng bằng cái gọi là "công trình sân gôn", thì mới thấy cái sự phá hoại một cách khốn nạn của con người dành cho Đà Lạt thực sự đã tột đỉnh.

Ngang ngược thay, tòa nhà bốn tầng chắn núi thiêng ấy lại là nhà không phép (chứ không phải sai phép).

Còn phép của công trình thì dĩ nhiên là có. Sân gôn dành cho giới thượng lưu, tiền nhiều thế thì làm sao mà không có phép được? Phép cấp cứ cấp, tao lấn cứ lấn. Phép chỉ là cái cớ để người ta làm những thứ ngông nghênh nhất và rồi bằng công thức quen thuộc: Tiền sẽ giải quyết tất cả.

Những kẻ này đã nghiễm nhiên biến đồi Cù thành sân nhà, tự phá thêm 17.000 m2 để xây tòa nhà sừng sững ấy. Chưa kể toà nhà phía sau cộng thêm 3.000m2 nữa, tổng là 20.000.

Tự phá 20.000 m2 của đồi Cù để xây nhà cao tầng, đồi Cù còn lại gì?

Đồi Cù xanh mơn vào mùa Xuân và hồng rực cỏ hồng vào mùa Thu, quyến rũ giữa một Đà Lạt thơ mộng bên hồ Xuân Hương, một chút thiên nhiên tô điểm cho thành phố sương mù. Xưa người Pháp cũng xây sân gôn nhưng họ làm gì thì nó vẫn còn đó bao năm qua. Nay người Việt phá như thế nào, thì không cần nói ra, chỉ cần nhìn cũng hiểu.

Trước giờ tôi cứ nghĩ, người ta phá Đà Lạt bằng hàng triệu khối bê tông, cắt xẻ đồi, cắt xẻ rừng thông, cắt xẻ thiên nhiên đặc thù rồi cấy vào đó lớp lớp bê tông khiến một Đà Lạt bị biến dạng đã là quá đáng lắm rồi.

Nay, phá ngang nhiên trên đồi Cù, một biểu tượng được ví như trái tim Đà Lạt như thế, thì đó thực sự là tội ác, chứ không phải là sai phạm nữa.

Chủ tịch Lâm Đồng, một trong những kẻ phá Đà Lạt đã bị bắt, tôi hy vọng những kẻ gieo tội ác phá Đà Lạt khác cũng sẽ phải đền tội.

Và cấp bách, là hủy ngay công trình đang hãm hại đồi Cù ấy. Trước khi quá muộn!

HOÀNG NGUYÊN VŨ 11.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.