vendredi 10 novembre 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 624, 09-11-2023

 

1. Lính thủy đánh bộ Ukraina bất ngờ đổ bộ sang bờ đông sông Dnipr và quan trọng hơn, đã đặt được các cứ điểm tại đây, khu lớn nhất rộng chừng 4,53 km2, ngay tại khu vực làng Krinki. Đây là lần đầu tiên quân Ukraina không còn chỉ hoạt động ở khu vực đầm lầy mà chiếm được vị trí ở vùng khô. Hiện tại, phía Ukraina được cho là đã có tới 3 cứ điểm ở bên bờ đông:

Hình ảnh binh lính Ukraina vượt sông:

mang theo cả xe bọc thép sang bờ bên này – điều cũng được Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận – đồng thời cho rằng: "Đây là một đợt tấn công quan trọng hơn những lần trước”.

Hai xe bọc thép của Nga bị phá hủy sau trận đánh:

…và bộ binh Nga bỏ chạy khỏi vị trí:

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận thông tin, đồng thời thông báo rằng cuộc đổ bộ này diễn ra từ hôm 05-11-2023:

Vị trí của các đơn vị quân đội hai bên:

Ukraina dùng drone săn lính Nga:

HIMARS săn radar, xe tăng…

hay pháo:

Quân Nga bắn trả vào thành phố:

…và dùng không quân trút bom xuống những khu vực phải bỏ chạy để mong ổn định tình hình:

2. Tình hình quanh Robotyne vẫn không có thay đổi lớn, ngoài việc quân Nga quyết định rút lui khỏi các vị trí tiền tiêu ở khu vực phía đông thành phố. Chiến sự vẫn tiếp tục nhưng không còn những trận đánh lớn diễn ra tại chiến trường này:

Các cuộc xung đột nhỏ diễn ra:

…với thiệt hại của Ukraina:

…hay của Nga:

…cùng với việc quân Nga nã pháo lung tung dọc theo chiến trường:

Sau nhiều tháng cố gắng chống giữ, cuối cùng quân Nga cũng phải bỏ chạy khỏi Levadne, phía đông Robotyne. Quân Ukraina đã giải phóng được làng này:

Toàn cảnh chiến trường Zaporizhzhia và những vùng quân Ukraina giải phóng được:

3. Các cuộc tấn công của Nga ở Vuhledar tiếp tục không thu được kết quả gì, chỉ để lại một bãi chiến trường đổ nát cùng với rất nhiều thiệt hại cho phía Nga:

Cho nên hôm nay quân Nga đã phải dừng các cuộc tấn công và chỉ hạn chế bằng việc nã pháo:

4. ISW thông báo quân Nga vẫn tiếp tục đợt tấn công lớn thứ ba ở quanh khu vực Avdiivka:

….bất chấp những thiệt hại khổng lồ:

Có tới khoảng 400 xe tăng, xe bọc thép các loại của Nga đã bị phá hủy trong vòng hơn 1 tháng, cũng như ít nhất 4.000 lính Nga bỏ mạng. Các chỉ huy phía Nga không hề quan tâm tới thiệt hại hay mạng lính của chính họ.

Mặc dù quân Nga đã tiến tới sát được khu vực đường tàu hỏa:

…nhưng chiến sự vẫn xảy ra trong khắp khu vực, ngay cả sau lưng họ:

Theo Reuters, quân Ukraina vẫn đang giữ vững được phòng tuyến tại Avdiivka. Nguồn Nga mãi mới đưa ra được một phim, cho thấy 2 xe tăng cùng 1 xe tải Ukraina bị bỏ lại:

Bên trong Avdiivka lúc này, cứu trợ nhân đạo vẫn vào được tới nơi:

Chỉ một thời gian tới, thành phố sẽ giống như Bakhmut, hoang tàn, đổ nát. Đây là thứ "hòa bình” mà Putin và đồng bọn định mang lại cho Ukraina:

Nhưng cũng bắt đầu cũng có những dấu hiệu mệt mỏi từ quân phòng thủ Ukraina, khi một nhóm lính thuộc Lữ đoàn Cơ giới Độc lập số 110 đang chiến đấu ở Avdiivka, đăng phim nói về việc thiếu đạn, không có sự hỗ trợ của pháo binh tại vị trí mà họ trấn thủ hay thiếu sự chi viện, tiếp tế.

5. Chiến sự tiếp tục xung quanh Bakhmut theo chiều hướng có lợi cho phía Ukraina, nhưng rất chậm – nguồn từ ISW:

Quân Ukraina đã thành công vượt qua khu vực đường tàu hỏa ở Andriivka:

Quân Nga ném bom phốt pho trên diện rộng xuống mặt trận này, để ngăn cản sự tấn công của phía Ukraina:

Ngay cả nguồn Nga cũng phải thừa nhận là quân Nga ngày càng bị đẩy lùi ở xung quanh Klishchiivka:

6. Mặt trận Kupyansk không có gì thay đổi lớn, quân Nga cố gắng tấn công nhưng nhanh chóng bị đẩy lùi và không thu được tiến bộ nào:

ISW công nhận thông tin:

Thiệt hại từ phía Nga:

Thiệt hại từ phía Ukraina:

7. Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Độc lập Tấn công Transcarpathian số 128, Dmytro Lyshuk, đã bị cách chức. Lý do bởi ông này, tuy là người tổ chức, nhưng đã đến buổi lễ trao huân chương quá chậm nhân ngày Lễ Pháo binh của Ukraina, khiến quân Nga phát hiện ra và bắn tên lửa vào, làm 19 người lính Ukraina thiệt mạng.

Vụ việc xảy ra ở gần làng Vasylivka, sát chiến trường:

Tổng thống Ukraina Zelensky đã lên tiếng chia buồn cùng gia đình, đồng thời cho rằng "những sự hy sinh này đáng ra có thể tránh được”.

Đám tang của những anh hùng đã được người dân tổ chức:

8. Chính quyền Nga đang đi khắp nơi trên thế giới để mua lại vũ khí mà họ từng bánra, đặc biệt từ 4 quốc gia Pakistan, Ai Cập, Belarus và Brasil – theo The Wall Street Journal – trong đó có 150 động cơ dành cho máy dành cho trực thăng. Tờ báo cũng chỉ ra rằng các công ty vũ khí của Nga đang không thể giao hàng cho các khách hàng nước ngoài như hợp đồng ký kết từ trước và việc xuất khẩu vũ khí cũng như các thiết bị liên quan, phụ tùng thay thế của Nga, từng đứng thứ 2 thế giới, với tổng kim ngạch 14,5 tỉ usd/năm thì nay giảm xuống còn dưới 8 tỉ usd/năm, tức là gần một nửa.

9. Như thường lệ, dối trá, bôi nhọ bẩn thỉu vẫn là "bài" của phía Nga, khi dùng tới kỹ thuật deepfake. Ngày 07-11-2023 tung ra phim giả Tổng chỉ huy quân đội Ukraina, tướng Zaluzhny, đang kêu gọi đảo chính tổng thống Zelensky. Cái thứ được gọi là "văn hóa" Liên Xô/Nga này của họ đã có hơn 100 năm nay và thực sự đáng khinh bỉ.

Bản tin hôm nay kết thúc bằng tuyên bố của tổng thống Ukraina Zelensky ngày 05-11-2023: "Chúng tôi đang phải trả những cái giá rất đắt, mất đi những người anh hùng, những người đàn ông, phụ nữ trẻ em. Nhưng chúng tôi chưa sẵn sàng từ bỏ sự tự do của mình cho tên khủng bố Putin khốn kiếp này. Đó là lý do tại sao chúng tôi vẫn chiến đấu”.

Và đó là tất cả những gì cần phải nói lúc này.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 09.11.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.