mercredi 22 novembre 2023

Hà Phan - Thời cả nước đi buôn đất đã qua và nên qua

Không phải ngẫu nhiên hay trùng hợp mà các đại gia nước mình dính lao lý, đại đa số đều vướng vào bất động sản!

Từ những cái tên đình đám như Dũng Tân Hoàng Minh, Quyết FLC, Dương Bạch Diệp, Đinh Trường Chinh... cho đến kinh khủng nhất là Lan Vạn Thịnh Phát gần đây đều vì nhà đất mà tiêu! Nhà Tân Hiệp Phát tiếng là chỉ nước giải khát nhưng mấy năm qua họ thâu tóm biết bao đất vàng.

Không hẳn vì mảng này lợi nhuận cao, rủi ro lắm, mà cái cách họ lũng đoạn, thao túng và dùng chiêu chơi trò mới dẫn đến kết cục đau đớn. Vụ bà Lan thông tin được cung cấp đến đâu nên bàn đến đó, dù điều này tiếng kia rộn ràng và ngầm hiểu từ lâu.

Cho rằng với hàng ngàn bất động sản đắt giá bà ấy đủ sức "khắc phục hậu quả" ; nhưng số đất đai, nhà xưởng, dự án đấy đã bị đẩy lên vay qua đảo lại biết bao lần từ lâu. Đó là chưa kể giá vống lên thì cao, chứ bán để thi hành án hay đấu giá đâu có nhiều và dễ như thiên hạ tưởng. Được thì Nhà nước sẽ chẳng ra tay để hậu quả tè le thế này mà chẳng ai dám chắc khi nào xong hẳn!

Nhưng tội của bà Lan, đám phía sau cùng nhiều ranh nhân khác là hô mưa gọi gió, chạy cửa này luồn cửa kia với sự tiếp tay của không ít quan chức, để cùng nhau đẩy giá bất động sản lên chót vót như bây giờ. Nếu suông sẻ họ sẽ lại kiếm hàng triệu tỉ, còn ngược lại cả bọn vào lò nhưng chúng ta vẫn è lưng vạ lây!

Có gan cùng nhau móc hàng trăm ngàn tỉ cộng với lãi và các khoản như bỏ thùng xốp đổ vào địa ốc, chúng cũng hy vọng giá bất động sản hùa nhau đẩy lên sẽ thu về bù đủ còn kiếm được cả mớ lên mới ra cơ sự này. Nhưng lò có củi, trời có mắt và nhân quả có ngay nên tỉ phú tính kiểu nào cũng không bằng Ngọc Hoàng quyết!

Điểm lại những doanh nhân chuyên tâm sản xuất hàng hóa hoặc dính không nhiều vào bất động sản đều vẫn sống được, dù đôi lúc có thoi thóp. Nhưng nói gì hay nhìn ra sao thì nền kinh tế phụ thuộc không nhỏ vào bất động sản là điều mà chẳng quốc gia muốn bền vững thực sự nào hướng đến. Sản xuất hàng hóa, tinh thông công nghệ, trí tuệ thành tiền, làm ăn đàng hoàng... mới là gốc rễ và cội nguồn của dân giàu nước mạnh!

Thời cả nước đi buôn đất, ai cũng có thể kiếm tiền tỉ từ bất động sản đã qua rồi và nên như thế. Không chỉ vì túi tiền của số đông, ngân khố của quốc gia mà còn tương lai của con cháu. Cha ông cứ bóc ngắn cắn dài cạp hết đất mà hư danh ảo mộng tung hô nhau, thì đời con đã khổ huống hồ cháu...

HÀ PHAN 22.11.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.