mercredi 22 novembre 2023

Hoàng Nguyên Vũ - Một nền giáo dục mà học sinh phải đi học thêm là một nền giáo dục thất bại!

 

Trước đây chúng tôi rất ít phải học thêm. Các nước tiên tiến, nền giáo dục của họ, cũng không có học thêm. Mà nếu có, thì học thêm các kỹ năng sống, các thứ cần thiết cho việc trưởng thành của một đứa trẻ.

Bây giờ, mỗi một đứa trẻ đã phải cõng trên vai hàng chục cân sách vở. Học cả ngày ở trường. Học đủ thứ với các loại sách vở khác nhau nơi này in nơi kia in. Học đủ thứ các thứ mà nhóm lợi ích này đưa vào nhà trường, nhóm lợi ích khác đưa vào nhà trường.

Chưa bao giờ, con trẻ phải học nhiều thứ như hiện nay. Học không còn thời gian vui chơi. Học không còn tuổi thơ nữa.

Mà điều đáng tiếc, những kiến thức cần phải học như nghệ thuật, khoa học, luật pháp, kỹ năng sống... được chuyển tải bằng các phương pháp mới mẻ, gần gũi, thì không có.

Vậy phải xác định: Học thêm là học thêm cái gì? Học thêm những gì? Là vẫn toán văn, phân tích thơ văn, viết mấy cái bài nghị luận khuôn sáo và lên gân? Hay học cái gì khác?

Không lẽ, kiến thức trong nhà trường mà nền giáo dục này đang thống lĩnh, không đủ cho học sinh hay sao mà vẫn đè học sinh ra để bắt học thêm? Hay là các thầy cô biết tuốt nhưng chỉ dạy có từng đó, phần còn lại muốn biết thì phải học thêm?

Và học thêm có phải là con đường duy nhất cho đứa trẻ thành người giỏi, người tốt, giúp ích cho đời. Hay học cho lắm rồi ra trường vẫn là như những gì của vừa qua, của hôm nay và của không biết đến khi nào - leo teo lèo tèo như thế?

Nếu như vậy, nền giáo dục này đang thất bại!

Nói thêm, trường làng năm nọ có một cô giáo cứ hễ đến lớp 9 thì lùa học sinh đi học thêm. Bạn nào không học thêm gần như khó mà đỗ vào trường cấp ba của cái huyện ấy. Thì ra, phải trả tiền cho cô để biết trước đề. Nhiều học sinh kém cũng đỗ và nhiều học sinh khá thì trượt thẳng cổ.

Phải chăng, học thêm là như thế sao?

Hay học thêm cũng là một bổn phận phụ huynh phải làm để được lòng thầy cô giáo?

HOÀNG NGUYÊN VŨ 22.11.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.