lundi 27 novembre 2023

Hà Phan - Thế đấy, Điệp ơi!

 

Với chút ít kiến thức kinh tế của dân khối C thi ba môn 10 điểm, tôi đủ để hiểu chẳng nhà băng Việt nào cho bà Lan hay Vạn Thịnh Phát vay cùng lúc hơn 1 triệu tỉ, như một số tỏ ra cao nhân mỉa mai giễu cợt!

Đấy là tổng số tiền hơn chục năm ròng vòng qua đảo lại, xào tới quay lui của nhóm làm thì ít rút ruột khá nhiều này.

Còn 304 ngàn tỉ bả chiếm đoạt, là con số mà cũng từng ấy năm tài sản 3 đồng định giá 10 đồng, rút ra ném vào thùng xốp chở về nhà rồi đi đâu đấy hay mua bán cái gỉ cái gì, mà có khi giai đoạn 2,3 của vụ án này dân tình mới rõ.

Cả đống tài sản khổng lồ đang bị kê biên thu giữ chẳng lẽ không đủ khắc phục hậu quả? Đừng có vờ ngây thơ hay cố tình như thế, bởi của đổ đi có bao giờ hốt lại được đầy? Tài sản đã nâng giá khủng để bỏ vào ngân hàng rồi rút ra vay tiếp, giờ liệu thi hành án còn được bao nhiêu hay ai dám bỏ tiền vào đống của xui xẻo đó? Đấy là chưa kể những chuyến xe chất trăm ngàn tỉ, Lan chở tiền của tụi tui lòng zòng trong nước hay đến phương trời nào bây giờ vẫn chưa rõ...

Còn tại sao một mình mẻ lại thao túng kinh khủng như vậy, thì SCB thời đó như cái két nhà bả, là công cụ để gom tiền dân về rồi lấy hay làm gì thì làm có khó gì đâu. Người biết không nói, người muốn nói không biết làm thế nào, thì Lan lấy thế chứ rút nữa cũng chẳng lạ!

Giờ xử Lan và đồng phạm dễ rồi, nhưng làm sao để không thêm những Hoa, Mai, Cúc, Trúc, Dũng, Minh, Hùng... tương tự mà dân đen chúng mình chẳng phải è cổ gánh cùng mới là điều khó!

Bà Lan tài là quay như dế cả đám hiểu biết đầy mình, quyền hành đầy tay. Lũng đoạn SCB với triệu tỉ đồng thời gian dài như rứa trót lọt, và nguyên đoàn thanh tra rồi cũng ngậm miệng đong xèng hết.

Riêng bà Lan làm được không? Ai cũng hiểu là hổng thể nào. Mình bả che hết chăng? Con nít cũng chẳng tin. Nhưng là thế đấy Điệp ơi!

HÀ PHAN 26.11.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.