mercredi 22 novembre 2023

Lưu Nhi Dũ - Vụ Vạn Thịnh Phát : « Có thể là bề nổi của tảng băng bị vỡ, và còn những tảng băng khác chưa vỡ »

“Công tác phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực thời gian qua đạt được nhiều kết quả rất khích lệ, góp phần giảm tội phạm… Tuy nhiên các loại tội phạm có loại giảm không nhiều, nhiều loại lại tăng.

Nhất là tài sản bị thiệt hại qua các vụ án tăng hơn 450%, số vụ giết người tăng 12,65%, cướp tài sản tăng 44,4%, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng 61,52%... Tội phạm tham nhũng, chức vụ tăng hơn 51% số vụ, số người tăng hơn 96%, trong đó tội nhận hối lộ tăng 346%”.

“Đã xuất hiện băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức với nhiều đối tượng tham gia in ấn mua bán bằng cấp, giấy tờ giả ở nhiều địa phương; vụ tiếp viên hàng không vận chuyển 11kg ma túy được giấu trong tuýp kem đánh răng... là hiện tượng bất thường”.

“Đến vụ Vạn Thịnh Phát, khi các đối tượng phạm tội đã thực hiện hành vi làm khống cả ngàn hồ sơ để vay, chiếm dụng trên 1 triệu tỉ đồng của Ngân hàng SCB. Trong đó có trên 500.000 tỉ đồng tiền gửi của người dân, thậm chí trưởng đoàn thanh tra của Ngân hàng Nhà nước còn nhận hối lộ tới 5,2 triệu USD”.

"Có thể nói đây là vụ nhận hối lộ bằng tiền mặt nhiều nhất từ trước đến nay và vụ án này cũng có số lượng tiền bị chiếm dụng, khả năng thất thoát nhiều nhất”.

“Vụ án này có thể chỉ là "bề nổi của tảng băng bị vỡ và còn những tảng băng khác chưa bị vỡ".

“Các vụ án tham nhũng lớn, đối tượng cầm đầu mặc dù được ngăn chặn kịp thời nhưng vẫn còn "lọt lưới những con cá to trốn khỏi đất nước" chưa bắt giữ được”.

{Trích phát biểu của đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa - đoàn Đồng Tháp, tại Quốc hội ngày 21-11}

Lời bình: Điều hết sức lạ lùng, lò vẫn cháy, tội phạm tham nhũng chức vụ vẫn tăng, vì sao? Đặc biệt tham nhũng trong những người làm nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vẫn liên tục xảy ra.

Trong việc thanh tra Vạn Thịnh Phát, Đoàn thanh tra có 18 thành viên do nữ cục trưởng Đỗ Thị Nhàn làm trưởng đoàn, cùng 9 cán bộ thanh tra của Ngân hàng Nhà nước, 2 cán bộ Kiểm toán Nhà nước, 4 cán bộ Thanh tra Chính phủ và 3 người của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia.

Liên ngành để giám sát nhau và bổ sung cho nhau. Nhưng tất cả đều đều nhận tiền của SCB, ít nhất hơn 100 triệu, người nhận nhiều nhất 8,7 tỉ. Dư luận hết sức ngạc nhiên, 18 thành viên này được đào tạo bài bản, từ chuyên môn đến tư tưởng này nọ rất căn bản, mà không có một cán bộ nào tỏ ra liêm chính? 

Tham nhũng vặt, nhũng nhiễu đối với các doanh nghiệp và người dân, vẫn không giảm, hay nói một cách khác vẫn y như cũ, chẳng có gì thay đổi. Dù Thủ tướng kêu gọi các cơ quan chức năng tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, người dân làm ăn, kinh doanh, nhưng bạn thử nhảy vào cuộc đi, bạn sẽ biết.

LƯU NHI DŨ 21.11.2023

*Ảnh: Từ trái qua: Bà Trương Mỹ Lan và bà Đỗ Thị Nhàn - người nhận hối lộ 5,2 triệu USD của SCB.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.