vendredi 24 novembre 2023

Dương Quốc Chính - Nhận tiền không vụ lợi

Anh em có vẻ chửi nhiều khi đọc tin « Sẽ không xử lý hình sự với những ai nhận tiền không vụ lợi ». Chuyện này cũng đúng thôi. Vì nhận tiền nó có this và that.

Thường có hai hệ nhận tiền. Một là tiền cám ơn, đối tượng nhận không đòi hỏi, vẫn làm đúng nhiệm vụ, trách nhiệm của mình liên quan đến đối tượng đưa tiền. Anh em ngoài ngành có thể thắc mắc là làm đúng thì sao thằng kia phải cám ơn? Hỏi thế cũng đúng, nhưng mà là không hiểu về hệ thống chính trị này nó vận hành ra sao.

Đưa tiền kiểu này nó thành "văn hóa" quà cáp cmnr. Không coi là đút lót nhé. Phổ biến nhất là đưa các dịp lễ tết, chả làm gì sai hết nhưng vẫn cứ phải đưa. Kiểu như lính lễ tết sếp, doanh nghiệp đưa quà cơ quan thuế, hay doanh nghiệp đưa quà cho Thanh tra, Kiểm toán nhà nước, Thuế, khi họ vào kiểm tra định kỳ.

 Lưu ý là không sai gì hết vẫn phải đưa quà nhé. Còn sai thì tất nhiên đưa nhiều hơn. Thường các trường hợp sai phạm phổ biến thì người ta có đơn giá quà, khỏi phải mặc cả. Giống cảnh sát giao thông cưa tiền với anh em theo luật 50/50 ấy, khỏi mặc cả. Nếu khéo thì xuống được tí. Có quan hệ thì có thể lấy ra dọa hoặc xin thì không mất. Nhưng người có "văn hóa" thì vẫn cần bồi dưỡng anh em chút tiền café!

Như thế gọi là nhận quà bất vụ lợi. Thường anh em cán bộ công chức mà chỉ nhận quà bất vụ lợi là được coi là liêm khiết, sạch sẽ, trong veo rồi đó! Đừng hy vọng có anh em nào không bao giờ nhận tiền gì. Những anh em đó, nếu có, là do không có cơ hội được nhận tiền. Bởi không có gì thì sống sao nổi với lương công chức? Thế nên anh em ngoài hệ thống cũng phải hiểu và thông cảm. Hệ thống chính trị nó vậy rồi.

Nói chung anh em cán bộ chấp nhận nhận quà kiểu này cũng ít, nhất là Bắc Kỳ. Vì kiểu này rủi ro, gặp khách "không biết điều" nó bùng ngay, không đưa quà gì. Vì qua cầu rút ván, qua sông rồi đấm b**i vào sóng! Thế nên anh em cán bộ kiểu này được coi là liêm khiết.

Còn dòng thứ hai là nhận quà vụ lợi, thì dễ hiểu hơn. Thường là mặc cả giá, gây khó khăn, nếu chưa có quà tạm ứng ; và thường nhận quà để làm sai phận sự, trách nhiệm. Sai càng nhiều thì nhận càng nhiều. Đây là hệ xôi thịt, nhưng đôi khi việc lại trôi, nếu sòng phẳng, rõ ràng.

Tùy thủ tục hành chính, có cái làm đúng không mất đồng nào thật, kiểu như đi làm căn cước công dân, đăng ký xe...Nhưng mà thanh tra, kiểm toán, thuế thì 100 % làm đúng vẫn phải có quà.

Như vụ Vạn Thịnh Phát các cán bộ đen thôi, làm đúng thằng dính án điểm. Chứ mình dự là anh em làm ở đâu mà chả ăn vậy. Vì chuyện này nó phổ biến lắm. Dự là 100 % ngân hàng có luôn, ‘’Big 4’’ chắc đỡ thô hơn tí thôi. Nếu bạn cha căng chú kiết vào vay tiền thì ngân hàng siết thẩm định rất căng. Nhưng mà với khách quen, mối lớn, vay nhiều, quan hệ của sếp, thì làm ào ào thôi. Còn phải tạo điều kiện cho người ta vay được dễ và nhanh, bỏ hết thủ tục "rườm rà" đi!

Nếu mà bắt hết sạch các cán bộ nhận quà không vụ lợi nữa thì đảm bảo bắt sạch sẽ các cán bộ Thanh tra, Kiểm toán, Thuế. Thế thì hết cmn cán bộ à? Thế nên phải thanh lọc this và that. Dự là sau này việc nhận quà phổ biến hơn thì cơ quan chức năng sẽ tính định mức nhận quà. Ví dụ với vụ việc này nhận dưới 30 % giá trị hợp đồng là hợp lý, không tính là tham nhũng, còn 31 % trở lên là hốt. Như chị Nhàn nhận 5,2 củ mình cho là còn ít với vị trí đó và vụ việc đó. Vì sai phạm cỡ đó, thì nhận 52 củ chị Lan vẫn lo được!

Vụ nhận quà không vụ lợi này không hẳn do anh em không làm gì sai, mà với rừng luật hiện nay thì doanh nghiệp nào chả sai ít nhiều. Nên đương nhiên phải có quà. Có những cái không sai không được ý. Không sai thì khỏi làm doanh nghiệp.

Nói chung luật Việt Nam là để hầu như ai cũng sai cả. Nên cán bộ mới có quà được. Ví dụ như việc thổi nồng độ cồn, cứ hạ chuẩn xuống, uống một ngụm bia là dính, thì số người dính sẽ tăng, quà sẽ nhiều lên. Hay đặt biển hạn chế tốc độ cũng vậy, đặt biển 30 km/h là thêm ối quà. Nhưng lý do là cao đẹp nhé, để hạn chế tai nạn giao thông ! Đấy là thủ thuật để cán bộ có thêm cơ hội có quà thôi.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 24.11.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.