dimanche 19 novembre 2023

Hà Phan - Vạn Thịnh Phát : Còn kẻ nào ngoài danh sách bị truy tố ?


Số tiền 415.000 tỉ bà Lan và Vạn Thịnh Phát rút ruột, gây thiệt hại ở SCB vượt xa tổng thu ngân sách TP HCM năm 2021, 304.000 tỉ chiếm đoạt còn hơn tài sản tất cả tỉ phú tiền đô nước nhà cộng lại.

Hàng chục tỉnh thành ở Việt Nam cày bục mặt nguyên năm cũng không bằng từng đó. Hơn 22 tỉ đô đấy bằng tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản quốc gia hai năm!

Giờ thì chúng ta đã rõ tiền đâu bà Lan và băng nhóm Vạn Thịnh Phát tậu hàng loạt bất động sản siêu sang, đắc địa nhất nhì Sài Gòn và thao túng nhiều thứ ở TP HCM suốt hàng chục năm ròng!

Suy cho cùng đây là ổ đa cấp tín dụng có "môn bài". Không khó để rõ những gì hào nhoáng bề ngoài, "từ thiện" khắp nơi, "ủng hộ" thành phố và phông bạt hoành tráng cũng lấy đâu đắp vào.

Thâu tóm hợp nhất ba ngân hàng và nắm toàn quyền chi phối, lập hàng ngàn công ty ma, lấy dự án này định giá chót vót thế chấp để mua dự án khác rồi chỉ đạo cấp dưới cho hệ sinh thái của mình vay hơn 90 % tổng dư nợ SCB, rút ruột hàng trăm ngàn tỉ,  thì trần đời này chỉ có bà Lan và đồng bọn!

Những chuyện như thế không mới cũng chẳng lạ, ầm ĩ có, âm ỉ cũng nhiều, và bị "trấn áp" không ít nhưng vẫn ngang nhiên, công khai và kinh khủng như vậy đó. Ai sẽ tin chỉ một con mẹ Cục trưởng và đám thanh tra Ngân hàng Nhà nước lại che giấu được sai phạm kinh hoàng này? Nghe lọt tai không, nếu bảo rằng ngoài những bị can bị truy tố thì các vị còn lại đã làm hết trách nhiệm, và chẳng ai xơ múi gì với tập đoàn vơ vét kinh hoàng ấy?

Hàng ngàn căn nhà mảnh đất đắc địa, hơn ngàn sổ đỏ, cả chục triệu cổ phiếu rồi du thuyền, xe sang, gần 600 tỉ đồng và hơn 18 triệu đô... bị kê biên vẫn khó để bù đắp những gì mất mát. Còn bao nhiêu đã vào thùng xốp nhét đầy đô la đến tay ai đó, hay biến thành tài sản ở phương trời nào?

Đánh sập và bóc trần được Vạn Thịnh Phát, làm rõ những con số trên dù thế nào vẫn là nỗ lực khá lớn, quyết định "dũng cảm" và công sức cần ghi nhận của cấp cao cùng các cơ quan tố tụng. Nhưng tôi tin vụ án kinh hoàng này chưa dừng lại ở những con số cực khủng trên. Các cơ quan thẩm quyền có lẽ sẽ làm nhiều việc để thu hồi cả tiền bạc lẫn uy tín cũng như phân định trắng đen rõ ràng thêm.

Tuy nhiên, nạn ngân hàng là sân sau của đại gia nào nữa và công cụ cung cấp tiền cho các phi vụ thâu tóm tài sản, phe nhóm liệu chỉ dừng lại ở vụ này hay không thì vẫn là dấu hỏi khá lớn. Cuối cùng thì dân chúng nước nhà và luật pháp quốc gia sẽ chờ đợi xem, còn kẻ nào ngoài danh sách bị truy tố đã đứng sau, chống lưng, dung túng và tiếp tay cho bà Lan cùng Vạn Thịnh Phát lũng đoạn quá lâu, quá nhiều như vậy?

HÀ PHAN 19.11.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.