mercredi 29 novembre 2023

Trần Văn - Đọc ‘Kết Luận Điều Tra’ vụ Vạn Thịnh Phát: Chết và hóa giải trách nhiệm (2)

 

Vụ tự tử của ông Nguyễn Ngọc Dương, 49 tuổi, xảy ra đúng một tuần sau khi năm bị can đầu tiên trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt. Vào thời điểm đó...

Quyết định khởi tố vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng với quyết định khởi tố và tạm giam năm bị can đầu tiên được ký và thực hiện ngày 7/10/2022 nhưng trước đó một ngày – hôm 6/10/2023 – ông Nguyễn Tiến Thành (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt) đột tử tại tư gia (1). 

Vào thời điểm đó, dựa vào các thông tin trên mạng xã hội, tờ Người Việt cho biết, ông Thành “té lầu” (2). Việc ông Thành “bất đắc kỳ tử” chỉ trước khi những cá nhân dính líu sâu đến hoạt động của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị khởi tố và tạm giam một ngày có phải là ngẫu nhiên không?

Không thể khẳng định là có hay không nhưng đây là nhận định của công an trong Kết Luận Điều Tra (KLĐT) vừa được công bố: "Hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát" được chia làm bốn nhóm chính có quan hệ chặt chẽ với nhau”. Trong bốn nhóm này, tại trang 5 và 6, KLĐT xác định nhóm thứ nhất là “nhóm định chế tài chính” và nguyên văn như sau: “Nhóm định chế tài chính Việt Nam gồm SCB, Công ty Chứng khoán Tân Việt, Công ty cổ phần Đầu tư tài chính Việt Vĩnh Phú”! Không chỉ có ông Thành, lãnh đạo của một doanh nghiệp quan trọng trọng nhóm thứ hai mà KLĐT xác định là “Nhóm công ty có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam” là ông Nguyễn Ngọc Dương (Tổng Giám đốc Saigon Peninsula) cũng đột tử.

Tại trang 8, KLĐT chỉ xác định ông Dương – người đứng đầu Công ty cổ phần Tập đoàn Saigon Peninsula, pháp nhân đứng hàng thứ ba trong số “các pháp nhân có liên quan đến vụ án” (chỉ sau Công ty cổ phần Tập đoàn Van Thịnh Phát do bà Trương Mỹ Lam là Chủ tịch HĐQT và Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát do em dâu bà Lan là bà Ngô Thanh Nhã làm Tổng Giám đốc) – “đã chết” nhưng ông Dương chết hoàn toàn khác thường. Tờ Người Việt dẫn các thông tin trên mạng xã hội cho biết, ông Dương tự tử bằng cách nhảy từ một căn hộ ở tầng 12 thuộc chung cư Grand Riverside, tọa lạc ở 278 – 283 đường Bến Vân Đồn, quận 4, TP.HCM xuống đất vào sáng 14/10/2023.

Vụ tự tử của ông Nguyễn Ngọc Dương, 49 tuổi, xảy ra đúng một tuần sau khi năm bị can đầu tiên trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt. Vào thời điểm đó, người sử dụng mạng xã hội chuyển cho nhau xem “Lời dặn gia đình” được cho là đã tìm thấy trong người ông Dương. Qua lá thư tuyệt mạng chỉ có sáu dòng, ông Dương căn dặn vợ “nghỉ việc, lo cho hai con em nhé”, căn dặn con trai “giá nào cũng phải học thành tài, lo cho gia đình và đất nước”, con gái “mạnh mẽ và học nhé!” Rồi kết thúc bằng: “Ba đã phải trả giá bằng cả cuộc đời, nên gia đình phải hạnh phúc!”. Tuy nhiên chỉ có mạng xã hội và các cơ quan truyền thông bên ngoài Việt Nam công bố những thông tin này.

***

Từ khi báo giới Việt Nam khai thác các KLĐT, chẳng mấy người tin vụ án “Tham ô tài sản, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và hoạt động khác liên quan đến hoạt động của ngân hàng, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Tham ô tài sản, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị, tổ chức có liên quan” chỉ vì “100% thành viên Đoàn thanh tra nhận tiền để dung túng SCB” (3). Chẳng lẽ những người nếu không hỗ trợ thì cũng làm ngơ để bà Lan thâu tóm vô số bất động sản thuộc loại đắc địa trong vài thập niên, rồi thâu tóm SCB và tiếp tục “chọc trời, khuấy nước” thêm một thập niên nữa hoàn toàn vô tư nên vô can?

Nếu ông Thành không “đột tử” tại tư gia trước khi quyết định khởi tố vụ án được công bố, lệnh khởi tố và tạm giam bị can được thực thi, bà Hồng không “đột tử” trong trại tạm giam, ông Dương không tự tử,... công an có thể khoanh lại rồi trút toàn bộ trách nhiệm quản trị - điều hành của hệ thống công quyền lên các viên chức tham gia thanh tra SCB không? Hai tháng trước khi bà Trương Mỹ Lan bị khởi tố, một vài cơ quan truyền thông tại Việt Nam từng đề cập đến những trục trặc trong việc thực hiện Dự án Khu công viên Mũi Đèn Đỏ và nhà ở đô thị tọa lạc tại phường Phú Tân, quận 7, TP.HCM mà Công ty cổ phần Tập đoàn Saigon Peninsula đang làm chủ đầu tư.

Năm 2007, chính quyền TP.HCM đã giao khoảng 110 héc ta đất cho liên doanh có Vạn Thịnh Phát. Dự án không được thực hiện nên chính quyền TP.HCM phải gia hạn lần một vào năm 2009 và lần hai vào năm 2011. Bởi dự án còn khoảng 8 héc ta nữa cần thương lượng với dân sở tại để trả tiền bồi thường, nhận chuyển nhượng nhưng không thực hiện đúng thỏa thuận nên cuối năm 2022, có 29 gia đình kiện Saigon Peninsula – đại diện của Vạn Thịnh Phát ở Tòa án quận 7 đòi phải thanh toán khoảng 2.100 tỉ đồng tiền đền bù đất và lãi suất do chậm thanh toán. Dù Saigon Peninsula không xuất trình được chứng cứ đã thanh toán cho người được ủy quyền nhưng tòa án vẫn bác đơn kiện của dân (4)...

Những lùm xùm kiểu đó cho thấy, dính dáng đến bà Lan và Vạn Thịnh Phát không chỉ có thanh tra ngân hàng... Ngày 19/11/2022 – hai tháng rưỡi sau khi bà Trương Mỹ Lan bị tạm giam – báo chí Việt Nam loan tin ông Hứa Ngọc Thuận (cựu Phó Chủ tịch TP.HCM từ 2009 đến 2016) “qua đời sau một tai nạn tại nhà riêng trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM” (5), nhiều người sử dụng mạng xã hội không tin đó là “tai nạn”, họ cho rằng ông Thuận tự tử, cũng như họ không tin rằng ông Nguyễn Văn Hùng (Ủy viên BCH TƯ đảng đảm nhiệm vai trò Phó Chủ nhiệm UBKT của BCH TƯ đảng CSVN) “đột ngột từ trần” hai ngày sau khi ông Thuận bị “tai nạn” (6) là “bình thường” (7)...

***

Cố tình cung cấp thông tin sai lạc, vừa hăm dọa vừa trừng phạt để răn đe - ngăn chặn việc chia sẻ thông tin, nhận định và lập lờ trong việc xác nhận sự kiện là lý do chính khiến KLĐT vụ án có liên quan đến bà Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát trở thành hết sức đáng ngờ khi thiên hạ chịu khó so sánh, đối chiếu với những gì họ đã biết. Trong bối cảnh như hiện nay và từ chính nội dung được thể hiện trong KLĐT, liệu sự mệnh một của những nhân vật liên quan đến Vạn Thịnh Phát có phải là những sự kiện ngẫu nhiên mà nhờ vậy hóa giải trách nhiệm cho nhiều nơi, nhiều người?

TRẦN VĂN 29.11.2023 (Bài đăng trên VOA ngày 29.11.2023)

Chú thích

(1) Chủ tịch Chứng khoán Tân Việt Nguyễn Tiến Thànhđột ngột qua đời

(2 Chùa Vĩnh Nghiêm xác nhận đám tang một giám đốc của Vạn Thịnh Phát ‘nhảy lầu’

(3) 100% thành viên đoàn thanh tra nhận tiền để dung túng cho SCB

(4) Diễn biến mới tại dự án Mũi Đèn Đỏ

(5) Bản tin 8H: Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận qua đời

(6) Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Văn Hùng từ trần

(7) Đảng và Nhà nước phải chịu trách nhiệm về “quả bom” Vạn Thịnh Phát!

Trần Văn - Đọc ‘Kết Luận Điều Tra’ vụ Vạn Thịnh Phát: Chết và hóa giải trách nhiệm (1)

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.