mercredi 29 novembre 2023

Nguyễn Thông - Học người Nhật

 

Nhắc tới nước Nhật người Nhật, nhiều người chả riêng gì ở xứ ta cúi đầu. Khen nước này thì có mà khen cả ngày, khen giời cao, khen phò mã tốt áo, khen mèo dài đuôi…

Tôi thích, kính nể họ ở khía cạnh này. Nước Nhật giàu nhưng người Nhật rất tiết kiệm. Họ sống thực tế chứ không se sua hình thức. Họ lấy giá trị thực tế làm chuẩn, làm thước đo chứ không trọng sự màu mè. Mọi phô bày hình thức không nằm trong mọi hoạt động của họ.

Dân thế, mà tầng lớp lãnh đạo quốc gia, thượng tầng cầm quyền cũng thế. Cả nhà vua, thủ tướng, các bộ trưởng đều gương mẫu về sự giản dị tiết kiệm. Khó mà săm soi tìm được những cờ kèn kèn trống, băng cờ khẩu hiệu, lễ lạt hoa hoét ở nước giàu có, văn hóa, văn minh bậc nhất này.

Ngay cái bộ máy điều khiển nước Nhật rộng hơn Việt Nam, dân đông hơn Việt Nam nhưng ngoài thủ tướng và các bộ trưởng thì không có phó thủ nào, mà bộ cũng rất ít. Đảng rất nhiều, nhưng đảng luôn ý thức “không có gì quý hơn độc lập tự LO”, không xài tiền ngân sách, không ăn bám dân. Anh nào lạm tiền dân là anh ấy tự loại mình ra khỏi đời sống chính trị.

Một lực lượng cầm quyền luôn giản dị, tiết kiệm, không màu mè hình thức thì ai mà chẳng ưa. Coi cái cách họ đón quốc khách, nguyên thủ quốc gia, rồi hội đàm bàn bạc những điều trọng đại tầm quốc gia, tầm thế giới mà phục lăn. Ai không tin, cứ coi lại những ảnh do chính Thông tấn xã Việt Nam chụp trong hai lần tứ trụ xứ ta qua Nhật là rõ ngay. Chuyến Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Nhật tháng 11.2021, và chuyến Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Nhật đúng hai năm sau đó, tháng 11.2023 này.

Họ đón giản dị, kể từ khi khách xuống máy bay, rồi lễ đón chính thức, rồi hội đàm, rồi họp báo... Rất ít cờ quạt, hoa hoét lẵng này cụm nọ, bàn rộng ghế sang, lại càng không cần trẻ con cầm cờ vẫy vẫy. Vậy nhưng quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển, mà việc nâng lên tầm đối tác chiến lược toàn diện là một minh chứng. Đó không phải là kết quả của hoa của cờ, mà là thực sự chơi với nhau chân thành.

Chả biết những người sang tận nơi, nhìn tận mắt, nghe tận tai những gì của người ta có học được chút nào không, hay lại cứ phải “đất nước ta ơi, xin bắn 21 phát đại bác vang trời” mới là xôm tụ. Học thì học ở đấy chứ cần học chi đâu cho mệt.

NGUYỄN THÔNG 29.11.2023

Ảnh: Cách đón tiếp quốc khách của người Nhật trong haichuyến thủ tướng và chủ tịch nước VN sang thăm chính thức Nhật Bản (Ảnh TTXVN)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.