jeudi 23 novembre 2023

Nguyễn Ngọc Chu - Ba vấn đề liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát ?

 

1.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch hội đồng quản trị Vạn Thịnh Phát, về 3 tội: Tham ô tài sản, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng; Đưa hối lộ [1].

Trong khối tài sản kê biên của bà Trương Mỹ Lan có 1.237 bất động sản [2]. Bà Trương Mỹ Lan là chủ của nhiều dự án bất động sản tại các khu đất vàng của TP HCM [3] như Times Squares, Khách sạn Duxton, Union Square …

Câu hỏi là:  Việc chuyển giao các khu đất vàng cho Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã tuân thủ theo đúng pháp luật chưa? Có bỏ sót tội phạm trong lĩnh vực này không? Hay là sẽ xem xét vấn đề này trong các trường hợp khác?

2.

Theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thì trong vụ án Việt Á [4] Số tiền thu lợi bất chính là 1.200 tỉ đồng, số tiền hối lộ là 106 tỉ đồng. Liên quan đến sai phạm trong vụ án Việt Á [5] Đã phải xử lý đến 3 Ủy viên Trung ương Đảng. Vụ án Vạn Thịnh Phát có mức độ sai phạm lớn hơn rất nhiều so với vụ án Việt Á [6] Đạt kỷ lục về hối lộ và thất thoát, nhưng chưa thấy cán bộ cấp cao nào bị liên đới. Chỉ riêng Dự án di dời công năng cảng Sài Gòn, theo lời khai của ông Dương Chí Dũng, thì bà Trương Mỹ Lan đã qua ông Dương Chí Dũng để chuyển đến cố Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ 1 triệu USD [7].

Mức độ sai phạm rất lớn của vụ án Vạn Thịnh Phát mà chỉ liên quan đến cấp vụ trưởng, cục trưởng [5] thì có bình thường không?

3.

Luật pháp ban ra thì rõ ràng, không thể tùy tiện theo quan điểm của người xét xử. Đã nhận tiền thì phải có nguyên do. Làm sao có thể xác định được nhận tiền mà “không có động cơ”, “không cam kết làm gì có lợi cho bên đưa tiền”… Ông Chu Ngọc Anh mấy tháng mà không nhớ túi quà, khi chuyển nhà mới phát hiện ra, thì làm sao chứng minh được có cam kết?

Cho nên,

“Người nhận ít, không có động cơ; nhận tiền vào dịp lễ tết như bồi dưỡng, quà; không cam kết làm gì để có lợi cho bên đưa tiền sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng về nguyên nhân, hoàn cảnh. Các trường hợp này sẽ không xử lý về mặt hình sự nhưng xử lý nghiêm về kỷ luật Đảng và hành chính” [8] Không phải “có lý có tình” mà đã vận dụng không đúng Luật pháp. Đã có tội thì chiếu theo Luật [9] mà xử, tại sao lại “không xử lý về mặt hình sự nhưng xử lý nghiêm về kỷ luật Đảng và hành chính”?

Các thầy cô giáo giảng dạy về Luật sẽ giải thích ra sao cho sinh viên về “Nhận tiền mà không có động cơ, không cam kết làm lợi cho người đưa tiền”? “Không xử lý về mặt hình sự nhưng xử lý nghiêm về kỷ luật Đảng và hành chính”?  Đây có phải là điểm mới khác biệt của của Nhà nước Pháp quyền xã hội chủ nghĩa ?

Các vị đại biểu đang tham gia Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV không biết có thời gian để lưu tâm đến các vấn đề nêu trên?

Nhân dân nhiệt liệt ủng hộ chiến dịch chống tham nhũng quyết liệt của Nhà nước. Càng mong muốn không bỏ sót tội phạm.

NGUYỄN NGỌC CHU 23.11.2023

Tài liệu dẫn :

[1] Thêm nhiều người liên quan đại án VạnThịnh Phát bị khởi tố

[2] Kê biên hàng ngàn bất động sản, duthuyền, 15 triệu USD liên quan Trương Mỹ Lan

[3] Kinh ngạc những khu đất vàng của đạigia Trương Mỹ Lan ở Sài Gòn

[4] Vụ Việt Á: Vì sao có sự chênh lệch số tiền 'bôi trơn'; quan chức cầm số tiền lớn nhưng không phải là nhận hối lộ?

[5] 23 cựu cán bộ bị khởi tố liên quan vụVạn Thịnh Phát làm ở cơ quan nào?

[6] Vụ Vạn Thịnh Phát là kỷ lục về hối lộ, thất thoát nhưng có thể chỉ là 'bề nổi của tảng băng bị vỡ'

[7] Những lời khai chấn động của DươngChí Dũng tại tòa

[8] Miễn trách nhiệm hình sự người khôngvụ lợi khi nhận tiền của SCB

[9] Tội nhận hối lộ theo quy định của Bộluật Hình sự

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.