mercredi 15 novembre 2023

Lê Xuân Nghĩa - Nữ Thủ tướng hết mình vì Ukraine!

 

Đó là Kallas, nữ Thủ tướng rất trẻ của Estonia.

Ngay từ đầu cuộc chiến của người Ukraine chống Nga xâm lược, bà đã ủng hộ tuyệt đối công cuộc chống ngoại xâm, bảo vệ độc lập, tự do của đất nước và dân tộc Ukraine. Đất nước bà đã dành đến 1,3 % GDP để viện trợ cho Ukraine. Ngay cả những vũ khí thuộc hàng “quốc bảo” cũng được Estonia gửi đến

Không chỉ vậy, bà còn thực hiện dày đặc các chuyến ngoại giao con thoi trên khắp tất cả các mặt trận. Từ song phương đến đa phương, từ cấp nguyên thủ quốc gia đến các tổ chức quân sự, kinh tế quốc tế. Ngay cả các tổ chức nhân đạo, các tổ chức phi chính phủ cũng được bà tranh thủ.

Đặc biệt, những ngày gần đây bà đã đến Mỹ để gặp gỡ lãnh đạo, các chính khách, các nghị sĩ lưỡng đảng trong Quốc hội Hoa Kỳ để trình bày và thuyết phục họ trong viện trợ cho Ukraine. Chẳng hạn, bà gặp từ Ngoại trưởng đến Cố vấn an ninh quốc gia. Từ chủ tịch Thượng viện đến chủ tịch Hạ viện. Từ các nghị sĩ khó tính cho đến các chính khách lạnh nhạt. Bà không từ bỏ, chỉ cần có cơ hội.

Trong Hội nghị NATO, Hội nghị cấp cao EU, Hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng EU… bà cũng đã dành gần như toàn bộ thời gian của mình để thúc đẩy, tăng cường hơn nữa sự đoàn kết, ý chí kiên trì của khối dành cho Ukraine đến khi chiến thắng.

Một phụ nữ trẻ và mảnh khảnh. Nhưng ý chí và quyết tâm của bà thật là vĩ đại.

Ngoài ra, Tổng thống Litva Gitanas Nausėda cũng hành động tương tự như bà.

LÊ XUÂN NGHĨA 15.11.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.