lundi 20 novembre 2023

Hoàng Nguyên Vũ - Thêm một đại án để thấy bản chất của giới « siêu giàu »

 

Bà Lan chiếm đoạt hơn 1 triệu tỉ đồng, bà Nhàn nhận hối lộ trăm tỉ và cả dàn thiếu gia cậu ấm ăn chơi sa đọa bằng những tiền ấy: Còn gì để tin nữa?

Lại thêm một đại án để thấy bản chất thật của “giới siêu giàu” Việt Nam. Bà Trương Mỹ Lan, thông qua việc lũng đoạn ngân hàng SCB, để lại dư nợ không có khả năng thu hồi 433.000 tỉ đồng.

Riêng bà này, lấy tiền sử dụng cho mục đích cá nhân là 1 triệu 066 ngàn tỉ (khoản này bằng 10,7 % GDP Việt Nam năm 2022). Những con số đọc mà còn thấy mệt. Quá khủng khiếp.

Giúp sức cho bà Lan chiếm đoạt số tiền núi như thế, tính đến thời điểm này, có 86 nhân vật. Nguyên cả một đoàn Thanh tra gồm 18 thành viên, trong đó có 9 cán bộ thanh tra của Ngân hàng nhà nước, 2 cán bộ kiểm toán Nhà nước, 4 Thanh tra Chính phủ và 3 người của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, đã nhận hối lộ để che giấu những ung nhọt của SCB và tội ác của bà Trương Mỹ Lan.

Hai nhân vật cộm cán trong đoàn thanh tra này là Trưởng đoàn thanh tra liên ngành Ngân hàng Nhà nước Đỗ Thị Nhàn (nhận hối lộ 120 tỉ đồng) và Phó Chánh thanh tra cơ quan giám sát Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Hưng (nhận 8,7 tỉ đồng)

Xưa nay người ta chỉ biết siêu đại gia Trương Mỹ Lan của tập đoàn Vạn Thịnh Phát, nhắc đến là người đời vị nể vì độ giàu có và độ lẫy lừng một gia tộc. Có ai nghĩ rằng, lớp vỏ óng ánh đó lại là những bùa phép chiếm đoạt kinh khủng đến vậy.

Một lần nữa, toàn dân lại tỉnh ngộ, thêm một kẻ siêu giàu, thực sự đang giàu bằng việc chiếm đoạt tiền của dân bằng những cú lừa nghiêng rừng nghiêng biển.

Một lần nữa, chúng ta hoàn toàn đặt nghi ngờ về giới này, dù biết vẫn có nhiều người giàu thật sự và tử tế.

Vậy thì xin báo chí, đừng tụng ca thói ăn chơi của những thiếu gia công tử, với siêu xe đơn giản như cái xe đạp, hoa hậu á hậu người đẹp cặp kè cặp nách làm vợ làm bồ. Cái sự xa hoa ăn chơi trác táng ấy, biết đâu là tiền cha mẹ chúng chiếm đoạt.

Và, đó là tiền của người dân, hoặc tiền sử dụng tài nguyên của quốc gia. Trong đó, đáng kể nhất là tài nguyên đất đai.

Qua những đại án, nhìn những gì xảy ra, bộ mặt thật của những đại gia và núi tiền hối lộ mà quan chức đã nhận qua các đại án vừa rồi, nghĩ đến một nền kinh tế đang khủng hoảng, doanh nghiệp điêu đứng, thật sự không biết nói gì nữa.

Nhìn độ xa hoa của thiếu gia đại gia của nhà siêu đại gia khoe mẽ, những cô gái đẹp lượn lờ quanh đời những kẻ ấy mà có không ít báo lá cải tụng ca, với cảnh công nhân thất nghiệp, hay tiểu thương xơ xác, cũng không biết nói gì nữa.

Còn biết tin vào điều gì nữa?

HOÀNG NGUYÊN VŨ 19.11.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.