samedi 18 novembre 2023

Dương Quốc Chính - Vạn Thịnh Phát rút ruột ngân hàng thế nào ?

 

Bài của bà Lan Vạn Thịnh Phát mình thấy không có gì mới cả, các vụ án khác liên quan tới ngân hàng như ACB, Ocean Bank đều dùng cách tương tự. Thế mà sao lại làm được 10 năm chả cơ quan chức năng nào biết?

Bài đại khái là thâu tóm lấy một vài ngân hàng, tất nhiên cũng cần vốn lớn cỡ 10 ngàn tỉ trở lên. Xong rồi rút ruột ngân hàng đó bằng cách khoản vay dưới chuẩn (kê khống tài sản thế chấp, chế ra dự án để vay...).

Nhưng họ làm được 10 năm trong khi ngân hàng vẫn luôn phát triển tốt, thì sao gọi là lừa đảo? Thấy có gì sai sai! Vì SCB cho tới lúc bị kiểm soát cũng vẫn là ngân hàng mạnh khỏe chứ đâu phải yếu kém gì? Thế là sức khỏe ảo à?


 

Vậy có thể đặt câu hỏi cho tất cả các ngân hàng khác là đang khỏe ảo hay thật? Vì thấy bơm 5,2 triệu đô là xử lý được kết quả thanh tra của ngân hàng nhà nước, vậy các ngân hàng khác cũng có thể làm như thế mà?

Mình nghĩ họ có chạy thanh tra cũng chỉ được phần nào, không thể đổi trắng thay đen được. Vậy 10 năm nay SCB phát triển được là nhờ cái gì nếu chỉ bị rút khống tiền ra mà không có các khoản trả nợ? Ngân hàng là nơi buôn tiền, có vay, có trả thì có lãi. Chứ nếu chỉ có bị rút khống thì 1-2 năm là sập rồi. Khó hiểu là chỗ đó. SCB bây giờ sức khỏe vẫn ngon nhé!

Nếu đúng như kết luận của C03 thì bà Lan tội to quá. Nhưng mà bị đục đẽo cỡ đó mà SCB vẫn khỏe vậy? Nó sống bằng nguồn tiền nào?

Theo kết luận thì hiện C03 đã khởi tố cả tội liên quan đến trái phiếu và rửa tiền, nhưng tách thành vụ án khác, xử sau. Việc rửa tiền, chắc từ Hồng Kông, mình cũng đã dự từ trước. Còn trái phiếu thì nhân dân kêu khóc mấy tháng nay thì mọi người biết rồi.

Vạn Thịnh Phát có thực sự lừa đảo được không thì còn phải cân đối khả năng trả nợ của họ thông qua việc phát mại tài sản đảm bảo (rất nhiều bất động sản). Chỉ e là dân gửi tiền thì bị mất, nhưng tiền thu hồi được lại đóng vào ngân sách. Giống như vụ chuyến bay giải cứu vừa rồi, dân mất tiền nhưng nhà nước lại thu được tiền khắc phục, thậm chí có khoản khắc phục bởi 2-3 bị cáo, tức là có lãi!

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 18.11.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.