jeudi 9 novembre 2023

Bông Lau - Bức tranh tổng thể

 

Phiến quân Houthi tay sai của Iran ở Yemen vừa bắn hạ một máy bay không người lái MQ-9 Reaper trị giá 36 triệu đô la của Hoa Kỳ. Máy bay này đang làm công tác trinh sát, và theo nguồn tin của chính phủ Mỹ thì chiếc MQ-9 bị hỏa tiễn SAM bắn trúng khi đang bay ở hải phận quốc tế gần bờ biển Yemen.

Tình hình Trung Đông trở nên căng thẳng trong mấy tháng qua. Phiến quân tay sai Iran đã phóng hỏa tiễn và dùng máy bay không người lái oanh kích vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq và Syria trên 40 lần, gây thương tích cho 42 binh sĩ Mỹ trong đó có mười mấy người bị chấn thương não và một nhân viên dân chính Mỹ bị thiệt mạng vì đứng tim chết.

Có khoảng 45 ngàn binh sĩ và nhân viên chính phủ Hoa Kỳ đồn trú ở Iraq và Syria. Đây là một cái gai lớn mà Iran muốn nhổ.

Cuộc chiến ở Gaza giữa Do Thái và Hamas chỉ là viên pháo đùng của Iran để cuốn hút sự quan tâm của mọi phe về hướng đó. Sự tàn bạo của khủng bố Hamas nhằm vào thường dân Do Thái cũng không thua các trận không tập san bằng thành phố làm nhiều ngàn dân Palestine thiệt mạng, gây phẫn nộ cho cả hai phe thân Do Thái và Palestine.

Hầu hết mọi người bị thu hút vào hiện tượng tàn sát của hai phe Do Thái và Hamas mà quên đi bản chất sâu sắc của vấn đề là sự xung đột này vì tôn giáo, vì hai dân tộc muốn chiếm đất của nhau cả ngàn năm nay. Hamas muốn đẩy người Do Thái ra ngoài biển, còn Do Thái muốn chiếm đất từ từ của người Palestine. Chính quyền Fatah của Palestine thì thối nát bù nhìn sống lây lất nhờ vào viên trợ của EU và Mỹ, Do Thái muốn bóp mũi lúc nào cũng được. Giải pháp hai dân tộc có riêng biệt hai quốc gia đã không được các thành phần cực đoan của mỗi phe tán thành.

Nhìn một bức tranh lớn hơn thì Iran muốn cuộc chiến ở Gaza tràn lan. Do Thái là đồng minh của Hoa Kỳ, càng thả bom tàn sát người Palestine thì dân Hồi Giáo cuồng tín càng căm thù Hoa Kỳ, và phiến quân Hồi sẽ đánh phá dữ dội vào các căn cứ của Mỹ ở Trung Đông. Trúng kế của Iran. Mỹ có dám quánh Iran không thì cần phải xét lại. Bốn ngàn binh sĩ Mỹ tử trận ở Iraq vẫn còn trong trí nhớ mọi người như mới hôm qua.

Mỹ có hai lựa chọn là nhún nhường hay rút quân để Iran chiếm toàn vùng, hoặc tăng cường tiềm năng quân sự vào Trung Đông, kể cả viện trợ cho Do Thái để làm thịt Hamas. Cả hai phương cách đều có lợi cho Vladimir Putin vì Hoa Kỳ bị tiêu hao ở Trung Đông, và nếu Mỹ co vòi thì Iran là đồng minh của Liên Bang Nga sẽ lên ngôi bá chủ khu vực.

Iran đã giúp Vladimir Putin khi thu hút sự chú ý của thế giới vào Trung Đông. Ukraine sẽ cô đơn hơn, nếu không nói là sẽ bị cắt giảm viện trợ, và sẽ gặp nhiều khó khăn trong vấn đề chống trả quân xâm lược. Hiên nay cuộc chiến ở Ukraine coi như bất phân thắng bại, Ukraine vẫn chưa tái chiếm được những vùng đất mà họ mong muốn lấy lại.

Nhưng China mới là đối thủ nham hiểm nhứt của Mỹ. Trung Cộng đang mai phục quan sát và chờ đợi sự ngã ngũ của chiến trường Trung Đông và Ukraine. Sự thất bại của Hoa Kỳ nếu xảy ra ở Trung Đông hay Ukarine thì China sẽ xuống tay với Đài Loan. Vì vậy hãy nhìn một bức tranh tổng thể để thấy Trung Đông – Ukraine – Đài Loan là một.

BÔNG LAU 09.11.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.