dimanche 19 novembre 2023

Mai Quang Hiền - Chiếm đoạt 304 nghìn tỉ, hiểu thế nào?

 

Chị tôi cần tiền mua đất, mua rất nhiều đất, nên vay ngân hàng để mua. Nhưng khổ, nhiều khi ngân hàng lại bị cấm cho vay mua đất, nên chị phải xoay.

Chị lập hàng loạt công ty, bịa ra nhiều phương án kinh doanh khác nhau để vay ngân hàng. Đương nhiên là mỗi khoản vay đều phải có tài sản đảm bảo (thường là bằng bất động sản, và bất động sản này có thể cũng được mua bằng tiền vay trước đó).

Chị vay ngân hàng thì có tài sản thế chấp, tới kỳ vẫn trả lãi, đến hạn trả gốc thì vẫn trả đầy đủ. Theo ngôn ngữ dân gian thì cũng chưa gọi là chiếm đoạt, vì chưa quỵt nợ của ai, và tài sản chị còn đầy...

Nhưng theo luật tín dụng thì sai, sai thủ tục, nói một đằng làm một nẻo, mục đích lũng đoạn, chị rút tiền ngân hàng ra làm việc riêng... nên bị khép tội chiếm đoạt.

Lạ ở chỗ, chị kinh doanh bất động sản nhưng toàn thấy mua vào, ít khi bán ra. Thế thì nguồn tiền khổng lồ ở đâu ra để chị trả lãi ngân hàng suốt bao năm?

Số 304 ngàn tỉ lớn cỡ nào? Để dễ hình dung, nếu dùng toàn bộ tờ tiền mệnh giá 500 nghìn, thì 304 ngàn tỉ đủ để phủ kín trên diện tích đất hơn 600 héc ta, xấp xỉ diện tích của... Quận 1.

Mà nếu dùng tiền ấy để đi mua đất nông nghiệp (bình quân 1 tỉ/hecta) thì chị tôi có thể mua được hẳn một tỉnh cỡ vừa!

MAI QUANG HIỀN 19.11.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.