lundi 27 novembre 2023

Dương Quốc Chính - Cường quốc marathon

Việt Nam hiện nay mỗi tháng phải có 1-2 giải chạy marathon trên khắp cả nước. Đây là môn thể thao đại chúng, ai không có bệnh tật và lành lặn là tham gia được.

Nhưng giải nhiều không phải để khuyến khích tăng cường thể lực, khuếch trương phong trào rèn luyện sức khỏe cho nhân dân đâu, mà là vì nó được dùng để quảng cáo rất hiệu quả.

Môn này là thể thao đại chúng, nên đám đông tham gia rất nhiều. Mà 99,99 % những ai tham gia cũng flex bằng cách up Facebook. Thế nên có ngàn ông tham gia là có ngàn tút quảng cáo miễn phí.

Để quảng cáo hiệu quả, ban tổ chức phải chọn địa điểm đông người tham gia được, có cảnh đẹp càng tốt, nên các đô thị lớn và các điểm du lịch nổi tiếng hay được chọn, để còn chụp được nhiều ảnh. Thậm chí ban tổ chức sẽ chụp ảnh giúp. Vì càng nhiều ảnh đẹp, vận động viên càng up Facebook nhiều, thế là quảng cáo được nhiều thôi!

Chứ còn tổ chức cái này nhiều thì cũng chỉ toàn thấy các ông quen mặt tham gia, ông nào không muốn tham gia thì tổ chức nhiều nữa cũng kệ! Tổ chức nhiều thì chỉ các ông hay tham gia là sẽ tham gia nhiều, như nghiện ấy!

Vừa rồi có một bạn cũng nổi tiếng, mỗi ngày bạn ấy đều chạy full marathon (42 km nhé). Lấy lý do là chạy để gây quỹ, rồi bạn ấy bảo chạy thế là vì cộng đồng (quỹ gì đó cho cộng đồng)? Chả biết quỹ gây được bao nhiêu, nhưng mình thấy lý do hơi kỳ cục. Thà rằng mỗi lần chạy, bạn ấy nhặt một bao tải rác trên đường chạy, thì còn có lý hơn. Vì cộng đồng hơn. Chạy là vì sức khỏe bản thân mình chứ cộng đồng gì đâu?

Nhiều khi các giải chạy còn có hại cho cộng đồng ấy. Như vừa rồi quận Hoàn Kiếm đề nghị không tổ chức chạy đêm ở quanh hồ Hoàn Kiếm, vì làm ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân và môi trường (xả rác).

Tóm lại, rèn luyện sức khỏe bằng cách chạy bộ là tốt, đáng khuyến khích. Nhưng hàng ngày cứ âm thầm chạy được rồi, tùy thời gian và sức khỏe, có thể từ 5-40 km, chả ảnh hưởng đến ai, chỉ tốt cho bản thân (nếu không quá sức). Còn lắm giải quá thì là doanh nghiệp họ lợi dụng vận động viên flex để quảng cáo free thôi. Giả sử các vận động viên không đăng Facebook thì cũng chả còn giải nào đâu!

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 27.11.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.