lundi 27 novembre 2023

Dương Quốc Chính - Luật Nhà ở sửa đổi

 

Quốc hội mới bấm nút Luật Nhà ở sửa đổi. Có mấy nội dung cần quan tâm.

1. Vẫn duy trì chung cư mini, gọi là nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân đầu tư.

Như vậy, nội dung bài báo trên Vietnamnet của mình đã được Quốc hội chấp nhận. Bài đó mình phản đối việc xóa sổ chung cư mini, không như mấy ông tự nhận là chuyên gia pháp lý bất động sản tuyên truyền, chủ tịch Quốc hội cũng bật đèn xanh, là cần xóa bỏ chung cư mini. Đúng tư duy không quản được thì cấm.

Hơn nữa, đúng như mong muốn của mình trong bài báo và nhiều stt Facebook, cá nhân vẫn được đầu tư thể loại nhà này, chứ không nhất thiết phải là doanh nghiệp.

Chính phủ sẽ quy định cụ thể việc này, cũng như quy định cụ thể về phòng cháy chữa cháy cho thể loại nhà này. Cũng là nội dung mình mong mỏi.

2. Đô thị loại đặc biệt, 1, 2, 3 đều không được phân lô bán nền nữa mà phải xây nhà ở để bán, cho thuê.

Điều này có một hệ lụy xấu, đó là các chủ đầu tư sẽ trở thành kiến trúc sư trưởng, thiết kế bộ mặt đô thị trên cả nước. Ví như anh Vượng đang là kiến trúc sư trưởng về thiết kế nhà ở ở Việt Nam. Mẫu kiến trúc Vinhomes đang trở thành tiêu chuẩn cho giới trung lưu và đại gia. Kiến trúc sư cứ thiết kế theo mẫu Vinhomes là đảm bảo dễ chơi dễ trúng.

Phân lô bán nền có hệ lụy là tạo rủi ro để đất hoang, nhưng nó còn đỡ lãng phí hơn để khu đô thị hoang như giờ. Phân lô bán nền dễ tạo bộ mặt đô thị lộn xộn, mất kiểm soát, nhưng nó cũng có cái hay là tạo sự đa dạng và sáng tạo trong kiến trúc đô thị. Vì không có ông Vượng nào có quyền quyết định vài trăm hecta nhà ở, với thứ thẩm mỹ kệch cỡm, trọc phú.

Rất hi vọng ở các nghị định, chính phủ sẽ có cách để khắc phục những hệ lụy nói trên. Đừng để đại gia bất động sản làm kiến trúc sư trưởng nữa. Bằng cách nào thì Bộ Xây dựng cần bàn với giới kiến trúc sư. Đừng để các đại gia dắt mũi nữa.

3. Tổng liên đoàn lao động sẽ thành chủ quản đầu tư nhà ở xã hội.

Điều này sẽ biến cơ quan này thành siêu quyền lực, khi được ban phát ân huệ trong việc đầu tư nhà ở xã hội. Đang là miếng bánh rất ngon mà chưa được khai thác.

Điều này chưa được rõ ràng lắm. Hy vọng ở nghị định chính phủ sẽ làm rõ quyền hạn của cơ quan này.

Tại sao nhà ở xã hội lại không thể xã hội hóa cho tư nhân đầu tư. Tại sao cứ phải là Tổng liên đoàn lao động, một cơ quan không có chuyên môn về xây dựng cũng như đầu tư. Như vậy, nhà đầu tư sẽ thêm một tròng nữa để thông qua, ngoài cơ quan chuyên môn về xây dựng và ủy ban nhân dân các cấp ra.

Vụ này có mùi xã hội chủ nghĩa. Anh em doanh nghiệp bất động sản bây giờ đi tạo quan hệ với ông Tổng này dần đi là kiếm ác.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 27.11.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.