dimanche 19 novembre 2023

Dương Quốc Chính - Sở hữu chéo ngân hàng

 

Bản chất vụ Vạn Thịnh Phát là do nhà nước/pháp luật không thể kiểm soát tình trạng sở hữu chéo giữa ngân hàng và doanh nghiệp (thường là bất động sản).

Tức là khiếm khuyết của pháp luật, nên mới để cá nhân, doanh nghiệp sở hữu ngân hàng lên tới 91% cổ phiếu, như bà Lan đã làm được.

Chuyện này là phổ biến, ai sở hữu chéo được ngân hàng thì cũng làm như bà Lan thôi, ngu gì không làm chứ? Chỉ là ở mức độ nào, đen hay đỏ, đại ca có đỡ được không.

Việc sở hữu chéo này pháp luật cũng đang có chế tài để ngăn chặn, như giảm tỉ lệ sở hữu cổ phần của mỗi cá nhân. Nhưng người ta lách bằng cách nhờ người đứng tên cổ phiếu, tức là một nhóm cổ đông sẽ đứng tên thay cho một cá nhân. Về bản chất, nhóm cổ đông kia chỉ là bù nhìn cho một cá nhân. Bà Lan đã làm vậy thành công cả chục năm nay.

Khi Vạn Thịnh Phát bị bắt, dân tình đi rút tiền SCB loạn lên. Tức là dân biết thừa việc sở hữu chéo này, nhưng cơ quan chức năng lại không biết chục năm qua? Thế là con voi chui lọt lỗ kim rồi.

Việc kiểm soát ngân hàng đúng ra cũng phải diễn ra liên tục trong 10 năm qua, nhưng thực tế công an mới bắt chị Cục trưởng ăn 5,2 triệu $ ở lần thanh tra gần đây nhất. Thế những lần trước chị Lan lừa được thanh tra hết sao?

Tóm lại, với bài kiểu chị Lan, thì giờ không biết được sức khỏe của các ngân hàng thế nào cả, tin làm sao được? Vì SCB trên số liệu vẫn ngon mà? Đến lúc cháy nhà mới ra mặt chuột. Gửi tiền ngân hàng giờ cũng hên xui phết.

Thường có khủng hoảng bất động sản, tài chính, thì mới lòi ra vấn đề của các ngân hàng.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 19.11.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.