mardi 28 novembre 2023

Lưu Trọng Văn - Nhiệt liệt hoan nghênh Việt Nam-Nhật Bản là đối tác chiến lược toàn diện

Tháng 12.2022, Việt Nam và Hàn Quốc - một đồng minh của Mỹ trở thành “Đối tác Chiến lược toàn diện”, nhiều người dự báo đây là bước mở đầu để Việt và Mỹ, Nhật sẽ cùng trở thành “Đối tác Chiến lược toàn diện.”

Sự thật đúng như dự báo.

Việt Nam và Mỹ đã nâng cấp “Đối tác Chiến lược toàn diện ”khi tổng thống Biden đến Hà Nội, và Việt Nam cùng Nhật vừa nâng cấp “Đối tác Chiến lược toàn diện” khi chủ tịch Võ Văn Thưởng thăm Tokyo.

Có điều khi ký kết “Đối tác Chiến lược toàn diện”, Việt Nam đã thuyết phục Mỹ và Nhật phải kèm theo cụm từ “vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á và thế giới”. Vì Việt Nam muốn chứng tỏ mình không hề dùng các ký kết đối tác với Mỹ và Nhật lên mức cao nhất này gây lo ngại cho Trung Quốc.

Và đó cũng là lý do hệ thống tuyên truyền của Việt Nam luôn rào trước đón sau điệp khúc “Chiến lược đối ngoại quốc phòng Bốn không”:

- Không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ để chống lại nước khác".

- Không tham gia liên minh quân sự.

- Không liên kết với nước này để chống nước kia.

- Không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Nhưng nội hàm của đối tác thêm đuôi dài thòng trên với Nhật còn nhiều tín hiệu khác làm ấm lòng người Việt nào muốn cái Tình thực chất, với anh em bạn bè thực chất, được thử thách thực chất. Khi Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Fumio Kishida cùng nhấn mạnh “điệp khúc lõi” cũng thực chất này mà vẫn không đụng chạm đến nguyên tắc “Bốn không”:

“Hai bên khẳng định tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả trong lĩnh vực quốc phòng…đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao trang thiết bị và công nghệ quốc phòng cho Bộ Quốc phòng Việt Nam.”

Đặc biệt sẽ càng thực chất hơn nữa như một liên kết “chung một vận mệnh liên quan an ninh phòng thủ” khi Thủ tướng Kishida đề xuất: “Nhật Bản đã thiết lập khuôn khổ hợp tác mới, có tên là "Viện trợ an ninh chính thức" (OSA) nhằm làm sâu sắc hơn hợp tác an ninh, và đóng góp vào việc duy trì và củng cố hòa bình và an ninh quốc tế”. Và gửi thông điệp mong muốn Việt Nam tham gia tiến trình này.

Theo tường thuật công khai của báo chí chính thống Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ghi nhận ý kiến của Thủ tướng Kishida, và hai nhà lãnh đạo nhất trí giao các cơ quan liên quan trao đổi về nội dung của khuôn khổ mới này.

Vâng, những diễn biến không ngừng và càng ngày càng bất an cho Việt Nam trong lĩnh vực an ninh Biển Đông, Lãnh thổ, an ninh Năng lượng, an ninh Nguồn nước sông Mê Kông, an ninh Kinh tế, an ninh Công nghệ, an ninh Thực phẩm, an ninh Văn hóa, phẩm chất sống, từ đâu mọi người Dân Việt đều biết. Và luôn cảnh báo cho lãnh đạo quốc gia để đề phòng, đòi hỏi phải ngăn chặn.

Và, mọi Dân Việt đều biết ai là Bạn, ai thực sự Anh em để chơi để kết.

LƯU TRỌNG VĂN 28.11.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.