dimanche 19 novembre 2023

Dương Quốc Chính - Vạn Thịnh Phát vay tiền để làm gì ?

 

Mấy hôm nay theo dõi vụ Vạn Thịnh Phát, mình cố tìm hiểu xem dòng tiền mà hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát rút từ SCB dùng để làm gì? Nhưng đến giờ thì thấy rằng họ dùng để phát triển bất động sản là không nhiều.

Phát triển bất động sản tức là làm giống như Vinhomes hay Novaland, tức là đầu tư xây dựng nguyên khu đô thị lớn hàng trăm đến vài trăm hecta rồi bán lấy lãi.

Còn kiểu của Vạn Thịnh Phát thì cũng có phát triển bất động sản như vậy nhưng quy mô khá nhỏ, chỉ vài chục hecta. Dự án lớn nhất là Mũi đèn đỏ ở quận 7 thì lại chưa được phê duyệt, tức là chưa có chi phí gì nhiều. Dường như Vạn Thịnh Phát chủ yếu mua lại các bất động sản trung tâm, điển hình như tòa The One ở quận 1 hay các tòa nhà ở đường Nguyễn Huệ, quận 1…

Loại bất động sản này có đặc điểm là giá trị rất lớn và số lượng hạn chế. Nhiều khi có tiền cũng không mua được. Nhưng chênh lệch giá khi mua bán là không nhiều, giá cả ổn định.

Đây không phải là cách của dân đầu tư bất động sản yêu thích, vì biên lợi nhuận thấp. Kiểu này chủ yếu là để găm tiền và…rửa tiền. Doanh thu chủ yếu là tiền cho thuê bất động sản, là thu tiền lẻ, các nhà đầu tư địa ốc lớn cũng không chú trọng cách này lắm, vì thu tiền chậm.

Nếu Vạn Thịnh Phát vay tiền ngân hàng để mua bất động sản trung tâm chỉ để thu tiền cho thuê thì sẽ lỗ to vì lãi suất ngân hàng. Kiểu này chỉ hợp với việc cất tiền nhàn rỗi, thay vì gửi ngân hàng thôi. Tại sao Vạn Thịnh Phát lại làm như vậy?

Theo kết luận điều tra của C03 thì có thấy tin là tội liên quan tới trái phiếu và RỬA TIỀN được tách thành vụ án khác. Nên khả năng lớn có việc rửa tiền trong vụ này. Mình dự là các công ty con, công ty ma của Vạn Thịnh Phát sẽ vay tiền SCB để mua các bất động sản trung tâm, rồi tiền bẩn từ Hồng Kông cũng được nhào trộn vào dòng tiền trả lãi ngân hàng. Lưu ý là Vạn Thịnh Phát vay tiền SCB nhưng rút tiền mặt để cắt đứt dấu vết dòng tiền, rất phù hợp với rửa tiền.

Việc rửa tiền cho mafia Hồng Kông, Tam Hoàng, cũng là việc hết sức nhạy cảm, do liên quan tới Trung Quốc. Nguồn tiền này thậm chí có thể còn là quỹ đen để thao túng chính trị ở Việt Nam. Vì tiền abc kia kiểu gì chả là tiền bẩn.

Dấu hiệu của Tam Hoàng thì đã dự đoán được sau khi các đàn em của bà Lan tự tử hàng loạt sau khi bà bị bắt. Hơn nữa, bà Lan có thể nhờ tới 74 người đứng tên cổ phiếu SCB trị giá hàng ngàn tỉ thì phải có một tổ chức ngầm với luật ngầm như Tam Hoàng mới có thể kiểm soát để họ không bùng.

Chính vì sự nhạy cảm này nên án rửa tiền có lẽ sẽ do cơ quan An ninh điều tra làm chứ không phải Cảnh sát điều tra nữa. Thậm chí có thể đàm phán với bên kia mới đánh được. Vì cũng có đồn đoán gia tộc này liên quan tới Chu Vĩnh Khang.

Được biết là sau khi vợ chồng bà Lan bị bắt thì bất động sản của họ bên Hồng Kông cũng được bán tháo. Nên việc họ có mối quan hệ rửa tiền với Hồng Kông tuy là thuyết âm mưu, nhưng không phải không có căn cứ.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 19.11.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.