vendredi 20 septembre 2024

Mai Quốc Ấn - Hai cây cổ thụ

Cây Tung ở vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai) và cây cổ thụ khác ở thác Dray Nur (Đaklak). Chỉ cần nhìn kích cỡ bộ rễ thôi cũng đủ hiểu chúng sẽ giữ đất và hấp thu nước mưa ra sao.

Khoa học đã chứng minh nơi có rừng nguyên sinh đa tầng tán thì 95 % nước mưa được các tầng tán hấp thụ và chuyển hoá thành nước ngầm xuống đất. Ngược lại, nơi không có cây thì nước chỉ ngấm 5 % xuống đất còn 95 % còn lại dâng lên hay tạo lũ.

Nhưng những cây cổ thụ đã vào nhà quan tham và gian thương, kể cả nhà chùa, để làm bàn ghế, giường, cầu thang, sàn nhà hay đồ trang trí.

Rừng mất cây, đất mất chân thì sạt lở sẽ diễn ra.

Năm nào cũng mất mát tài sản và sinh mạng mà vẫn chưa thấy được tầm quan trọng của rừng tự nhiên, rừng nguyên sinh và sự cần thiết bảo tồn rừng, mở rộng rừng thì cứu trợ nhau chỉ là đợi tàu thủy ở sân bay.

Câu “đợi tàu thủy ở sân bay” có thể hiểu nó theo nghĩ bóng ở thì hiện tại nhưng hoàn toàn có thể hiểu theo nghĩa đen ở thì tương lai. Trận lũ ở Dubai năm 2023 chứng minh nơi có sa mạc khô cằn suốt mấy nghìn năm vẫn có thể lũ và ngập. Cũng không ít sân bay trên thế giới đã từng ngập do bão rồi.

MAI QUỐC ẤN 20.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.