mercredi 18 septembre 2024

Mai Quốc Ấn - Bao dung

 

Mình đi với Quẹo. Quẹo là tài xế. Một tài xế đặc biệt.

Quẹo nhớ nhiều cung đường, nhớ nhiều quán xá hay ho và thú vị. Bất kỳ khách nào dù lịch duyệt giang hồ bao nhiêu thì Quẹo đều có thể “điêu hướng tự do” vào những nơi Quẹo thấy phù hợp với họ. Thứ phù hợp cao độ đến mức bất kỳ khách nào cũng thấy hợp lý.

Ba má Quẹo chia tay sớm. Quẹo kể em sống với dì và ba. Sống đến mức em có chiếc áo hình Doremon cứ mặc hoài mà không biết. Đôi khi hạnh phúc với Quẹo là có áo mặc thôi. Dù cái áo lỗi thời xa lắc. Dù cái áo cũ mèm, may mà chưa rách…

Quẹo thương ba má. Cũng từng muốn hàn gắn nhân duyên ấy sau này mà bất thành. Quẹo cũng thương dì, dù bị đối xử thế nào thì Quẹo cũng không oán trách. Khi ba với dì cãi nhau, Quẹo lựa lúc bớt nóng mà khuyên hai người dịu lại.

Nhân duyên cuộc đời lạ lắm. Chân thành tuyệt đối vẫn không động lòng người cố chấp. Mong ước hạnh phúc vẫn không chút gần gũi người có tâm. Quẹo cứ vậy mà thui thủi đi qua những năm tháng thanh niên...

Rồi đi lính nghĩa vụ. Rồi ra chạy xe mưu sinh với cuộc đời. Quẹo đi qua những ngã rẽ cuộc đời “quẹo lựa” rất ngẫu nhiên mà cũng đầy thân phận. May! May mà còn giữ được mình.

Có hạnh ngộ đi cùng chuyến xe. Có hạnh ngộ nghe Quẹo kể về trải nghiệm của đời em mà tôi thấy đời mình còn may mắn lắm. Đôi khi, nếu đã quen, lỡ làm “ăn mày đổ ruột” với nhau có khi lại hạnh phúc hơn “nhà giàu đứt tay” một mình.

Cái cảm giác này khó mà nói thành lời lắm. Đó là trải nghiệm rất đau. Mà cũng rất thú vị.

Nhiều khi thấy thèm như Quẹo. Cứ “quẹo lựa” đơn thuần và chân thành một quyết định nào đó. Kiểu chân thành với một cô gái bây giờ là vợ, thay vì một nữ đại gia cô đơn hay rủ Quẹo đi bar. Chân thành là một thứ kỳ lạ lắm. Chỉ một khoảnh khắc quyết định thôi trong bao nhiều là toan tính đời thường.

Quẹo về rồi. Em nó quẹo tay lái để chiếc xe bẻ bánh lái đưa khách khác sang một cung đường khác.

Đôi khi, tôi nghĩ, nếu mình là Quẹo, biết đâu mình “quẹo lựa” qua một khúc cua số phận nào đó vui buồn…

Chắc gì mình đã có cái khí độ bao dung như Quẹo!

MAI QUỐC ẤN 18.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.