mercredi 4 septembre 2024

Dương Quốc Chính - Văn phòng Tổng bí thư là cái gì?

 

Hôm trước mình soi luật để biết trợ lý tổng bí thư cần đáp ứng quy định gì. Bây giờ thấy ông Trịnh Ân Xô được Ban bí thư bổ nhiệm là trợ lý, phụ trách Văn phòng Tổng bí thư, thì thấy có gì đó...à, mà thôi!

Bây giờ tổng bí thư đã quyết thì chắc là đúng cả, miễn bàn. Chỉ bàn làm, không bàn lùi!

Nhưng còn cái Văn phòng Tổng bí thư, mình Google cả buổi, không biết nó là cái gì, không thấy có trong hệ thống cơ quan đảng luôn.

Trước mình chưa Google thì cứ đinh ninh rằng Văn phòng Tổng bí thư là một phòng/vụ thuộc Văn phòng Trung ương đảng. Nhưng search cơ cấu của Văn phòng Trung ương đảng lại không có Văn phòng Tổng bí thư. Tức là nó là cơ quan độc lập.

Đọc bài báo trong ảnh thì thấy ông Xô bảo là mong nhận được sự phối hợp của Văn phòng Trung ương đảng, thì có vẻ như nó độc lập thật. Nhưng như vậy nó là cơ quan gì? Phẩm hàm trong hệ thống công chức là thế nào? Dường như nó ngang vai với Văn phòng Trung ương đảng đó, nhưng quân thì ít hơn?

Trong khi đó, chức danh thư ký tổng bí thư, lại do Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương đảng bổ nhiệm, tức là nó thuộc Văn phòng Trung ương đảng. Như vậy là trợ lý tổng bí thư thì thuộc Văn phòng Tổng bí thư, còn thư ký tổng bí thư lại thuộc Văn phòng Trung ương đảng. Đọc thấy xoắn não phết!

Văn phòng Tổng bí thư thấy có từ thời ông Trọng, tức là rất lâu rồi, nhưng nó vẫn tồn tại về mặt pháp lý, hay nó bí mật nên mình không search được?

Mình đang hiểu Văn phòng Tổng bí thư nó là một nhóm giúp việc cho tổng bí thư, bao gồm trợ lý, vệ sĩ, lái xe, ô sin... Thời ông Giáp còn sống, khi đã hưu, vẫn có cái gọi là Văn phòng đại tướng Võ Nguyên Giáp, chắc cũng là nhóm giúp việc, cần vụ, vệ sĩ...cho đại tướng và papa tổng quản là một ông trợ lý cấp đại tá luôn.

Cùng có tên là văn phòng còn có Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước, nghe nhạc hiệu đoán chương trình được. Riêng Văn phòng Tổng bí thư thì thấy sai sai, vì lại có Văn phòng Trung ương đảng nữa đụng hàng.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 04.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.