jeudi 5 septembre 2024

Dương Quốc Chính - Bài học từ Yên Bái

Anh em có nhớ Yên Bái đã từng có mấy sự kiện đình đám không?

Đầu tiên là khởi nghĩa Yên Báy (thời ấy nó viết vậy!). Không thành công cũng thành nhân. Mấy chục đồng chí đảng viên Quốc dân đảng bị chém đầu, trong đó có đảng trưởng Nguyễn Thái Học và các đồng chí Phó Đức Chính, Nguyễn Khắc Nhu...họ đều trẻ măng. Sau được đặt tên phố ở cả hai chế độ Nam, Bắc.

May họ chết sớm, chứ không thì đến năm 1946 cũng bị đảng ta ám sát, bắt bớ, như vụ Ôn Như Hầu, vì tranh chấp quyền lực (gọi là phản động hay phản cách mạng, Việt gian). Thực ra là họ yêu nước theo cách khác mà thôi. Yên Bái là chiến khu của Quốc dân đảng đó, Cách mạng tháng Tám không cướp chính quyền ở đây đâu. Mãi sau mới cướp được từ Quốc dân đảng. Bài học thì thôi không cần nhắc, sách giáo khoa nói rồi.

Vụ thứ hai, là tiếng súng của đồng chí chi cục trưởng kiểm lâm Yên Bái bắn chết bí thư và chủ tịch HĐND tỉnh! Vụ này cũng gây chấn động dư luận. Anh kiểm lâm xách súng vào tận phòng bí thư để hạ sếp như phim Mỹ. Bài học rút ra cho các bí thư, chủ tịch, là làm ăn phải uy tín với anh em, chạy ghế này kia nhận tiền là phải làm, không lèm nhèm. Các sếp cũng phải lưu ý anh em có súng. Để họ tâm tư manh động là rất phiền.

Vụ thứ ba là cơn bão trong tách trà vừa rồi. "Hung thủ" là trẻ trâu, nhưng bài học rút ra là cực kỳ lớn cho toàn bộ hệ thống chính trị. Đó là "Đ*ch tin được bố con thằng nào cả".

Nhiều khi các sếp, cán bộ công chức, chỗ anh em thân tín thì la cà massage mát gần, karaoke tay vịn, có mấy đệ với đối tác thôi. Mà nó ghi âm, quay phim, chụp ảnh là tan sự nghiệp. Đầy sếp dính rồi, như vụ anh gì bí thư Cô Tô, dính tội hiếp dâm cán bộ gái. Nó không quay chụp, thì tố vào mắt. Nhưng tội ấy còn nhẹ.

Bây giờ nhiều khi anh em chém gió quán bia hay nhắn tin nhóm kín Zalo, lỡ mồm chửi sếp, chém phản động...thằng nào trong nhóm nó chụp cmn màn hình rồi tố cáo là xong phim, tiêu tán sự nghiệp. Giống cháu kia, chém với 16 đứa trẻ trâu, còn dính thằng "sao đỏ". Chắc nó chụp gửi cmn vào chuồng bò, admin nó đang khát content là lên đường luôn. Không loại trừ khả năng cu kia thù cu này từ trước, nên nó rình báo thù. Hai thằng này coi như không nhìn mặt nhau nữa đâu. Chuồng bò nó đang phong anh hùng cho thằng nội gián chụp màn hình đó!

Đấy mới là một thằng bé con, chưa có danh phận gì ghê gớm ngoài cái danh hão Olympia tháng. Không biết chúng nó có phải tình địch không mà chơi nhau vậy!

Vậy thì các sếp bí thư, chủ tịch còn vãi đái hơn nữa, cả nước luôn. Nhìn thằng bé mà vận vào mình luôn! Mình nhớ anh Chung con ngày xưa dính án thì cũng có đoạn ghi âm cuộc gọi Viber với một đồng chí công an đồng phạm.

Sau vụ này thì làn sóng nghi kỵ sẽ lan khắp cả nước, các anh em mần tình với bạn gái cũng lưu ý, ú ớ chửi chế độ nó ghi âm lại là xong đời!

Ngày xưa anh Lê mà ghi âm lời anh Ba trong đoạn hội thoại "Anh Lê, anh có yêu nước không?", rồi báo mật thám Pháp, là giờ đã không có bò đỏ!

Một chuyện nhỏ mà hệ lụy xã hội nó khổng lồ như vậy đó.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 04.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.