dimanche 2 juin 2024

Bùi Quang Minh - "Bình thường mới" ?

 

Có tin nhà báo Osin Huy Đức (Trương Huy San) bị bắt và khám nhà.

Anh đã thường xuyên đăng tin sớm về việc bắt các nhân vật có tên tuổi, nên hẳn anh có thể sớm biết mình sắp bị bắt và viết bài nào đó cuối cùng tự thông báo. Gần đây anh viết hai bài đáng chú ý, ta thử tìm xem anh có nhắn gởi tín hiệu gì về chuyện "tôi cũng sắp bị bắt" không:

- Sáu ngày trước: Bài Một quốc gia không thể phát triển dựa trên sự sợ hãi (nói về những cải cách nên có trong Bộ Công an)

"... Sau những năm tháng ngao ngán chứng kiến quan tham “ăn không từ một cái gì”, háo hức chờ những vụ bắt bớ; giờ đây, cái đất nước cần là một giai đoạn thật sự thái bình...". Anh đã nhắc tới "bắt bớ".

- Bốn ngày trước, ngày 29/05:  Bài Những suy nghĩ không rời rạc I. Tinh thần pháp quyền đã chết; II. Đức trị hay Pháp trị; III. Đường xa phải nghĩ nỗi sau này; IV. Hiện tượng thầy Thích Minh Tuệ; V. Từ hiện tượng thầy Thích Minh Tuệ nhớ Lê Quang Thung và Bắc Hà).

Trong câu "... Quản trị quốc gia [trong đó có chống tham nhũng] phải bằng thể chế chứ không thể trông chờ vào "tấm gương đạo đức" của một vài cá nhân hay việc bắt bớ, loại bỏ một vài con sâu chúa..." Anh lại nhắc tới từ "bắt bớ".

Còn với câu "... Những gì ta đang chứng kiến cho thấy, hồn ma “pháp luật là ý chí của giai cấp cầm quyền” đang dần hiện về..."  có thể khẳng định anh đang bị ám ảnh, trăn trở về chuyện chính anh sắp bị bắt.

Tù đày là một "Bình thường mới" đối với nhà báo Trương Huy San!

BÙI QUANG MINH 02.06.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.