lundi 24 juin 2024

Lưu Trọng Văn - Đội quân « tiên phong » ?

Không ít người ở Việt Nam hân hoan trước thông tin khoảng 13.800 triệu phú đã di cư khỏi Trung Quốc trong năm 2023.

Gã nghĩ khác.

Cuộc di cư với khối tài sản không nhỏ và bộ phận tinh hoa này của Trung Quốc chính là mối lo ngại, thậm chí báo trước thảm họa cho nhiều quốc gia khác. Đây là cuộc di cư chứ không phải làn sóng đầu tư. Trong năm 2023, số 13.800 triệu phú Trung Quốc ấy đến đâu?

Vâng, đến Mỹ, đến châu Âu và đến một số quốc gia đang phát triển khác, thậm chí đến cả các quốc gia chậm phát triển.

Khi gã đi nhiều nước châu Âu thấy rõ các ông chủ Trung Quốc đang lần lượt chiếm lĩnh, nắm các cơ sở kinh tế cốt lõi của nhiều nước nghèo và trung bình ở EU và châu Âu.

Ngay như Bồ Đào Nha họ làm chủ nhiều tập đoàn năng lượng. Tại Tây Ban Nha họ len lỏi làm chủ cả các cơ sở làm đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống phục vụ khách du lịch. Ở Pháp họ nắm kênh cung cấp điện thoại di động. Ở Hungary, Bungari họ có mặt khắp nơi và thao túng kinh tế địa phương. Còn tại Úc họ đang dần làm chủ các trang trại giàu có, rộng lớn cùng tuyển dụng nhân công từ Trung Quốc.

Tóm lại làn sóng các triệu phú di cư ấy đang tạo ra các Chợ Lớn đúng nghĩa, như Chợ Lớn tại Sài Gòn trước 1975.

Hãy hình dung 1/10 số triệu phú di dân hàng năm ấy đến định cư tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng hay Sài Gòn, Cần Thơ thì chuyện gì sẽ xảy ra ở cả hai mặt được và không được?

Tại sao chính quyền Trung Quốc không có biện pháp mạnh để ngăn chặn làn sóng di dân giàu có và tinh hoa này?

Và đến bao giờ các quốc gia khác nhận ra nguy cơ đối với nền kinh tế và sự độc lập quốc gia, trước làn sóng di cư của đội quân tiên phong ngầm ấy?

LƯU TRỌNG VĂN 24.06.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.