dimanche 30 juin 2024

Lưu Trọng Văn - Chỉ có luật mới gỡ được các rào cản

 

Quốc hội vừa làm một việc rất cần thiết, đó là tán đồng đưa Luật Đất đai sửa đổi thực thi vào 01.08.2024 trước thời hạn 5 tháng.

Một chính sách, luật đúng đắn cần phải sớm đi vào cuộc sống là yếu tố quan trọng để đột phá và phát triển kinh tế đất nước.

Theo chuyên gia Nguyễn Văn Đỉnh:

“Một vài vấn đề gây tắc nghẽn nguồn lực đất đai nêu trên đã được khắc phục trong Luật Đất đai (sửa đổi) lần này. Các phương pháp định giá đất và cơ sở dữ liệu để định giá đã được chỉnh sửa, với kỳ vọng sẽ đưa ra sản phẩm là kết quả định giá đất đáng tin cậy. Định giá đất là một trong những điểm then chốt của chính sách đất đai thời kỳ tới, bởi giá đất theo sát thị trường sẽ giúp công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thuận lợi, giảm bớt khiếu kiện; đồng thời tránh thất thu ngân sách khi giao đất cho doanh nghiệp làm dự án.”

Một ví dụ rất rõ về định giá đất không thực tiễn và không theo khoa học thống kê thị trường đúng giá trị đã gây tác hại nền kinh tế thế nào. Đó là 5.000 m2 đất vàng tại số 8 đường Lê Duẩn TPHCM.

Nhiều năm qua miếng đất vàng này nằm im bất động, vì không ai dám bán theo giá thị trường đích thực thuận mua vừa bán. Dẫn đến đống tài sản khổng lồ này không tạo ra giá trị, lãng phí hàng tỉ đồng mỗi ngày.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn thuê dài hạn hoặc mua miếng đất giá trị này để kinh doanh đã phải bó tay vì giá cả bất hợp lý, dẫn đến không có phương án kinh doanh nào có thể có lợi nhuận.

Lý do là tập đoàn Vạn Thịnh Phát sau nhiều năm bằng nguồn tiền bí hiểm và khó kiểm soát của mình, làm mưa làm gió hầu như thao túng bất động sản vàng tại trung tâm quận Nhất, đã đẩy giá bất động sản lên quá cao.

giá quá cao này trớ trêu thay lại được định giá là giá thị trường thực tế ở quận Nhất - quận trung tâm Sài Gòn. Không nhà chức trách nào dù biết là giá không còn đúng nghĩa giá trị thật của thị trường vẫn không dám “phá rào”, vì sợ trách nhiệm thậm chí rắc rối liên quan đến hình sự.

Thà bỏ không!

Của nhà nước tức của chung, khóc mà làm gì?

Đó là thực tế cuộc sống và đó là vấn nạn lãng phí khổng lồ nguồn lực quốc gia.

Quốc hội vào cuộc sớm, đưa Luật Đất đai sửa đổi vào cuộc sớm hơn 5 tháng, chính là hành động cấp thiết để gỡ những vướng mắc về đất đai này!

Hy vọng với những điều khoản thực tế và khoa học hơn về cách định giá đất đai, về quyền chủ động kinh doanh đất đai của Luật Đất đai sửa đổi, sẽ đưa lĩnh vực kinh doanh bất động sản trở thành một động lực thúc đẩy mọi mặt nền kinh tế nước nhà.

LƯU TRỌNG VĂN 29.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.