dimanche 23 juin 2024

Lưu Trọng Văn - 1.500.000 cây xanh cho biển đảo

 

Sáng qua, tại một vườn ươm cây ở Đồng Nai xuất hiện nhiều xe tải nhà binh và nhiều chàng lính thủy.

Các chàng lính thủy “đêm nay khi trăng lặn tàu anh sẽ nhổ neo ra khơi, tạm biệt em yêu” ấy đến đây nhận hàng chục ngàn cây phi lao giống để đem ra đảo, trong đó có các đảo ở Trường Sa.

Dự lễ trao tặng hàng trăm ngàn cây trong con số kế hoạch 1.500.000 cây xanh cho biển đảo này là các doanh nhân theo lời kêu gọi của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP HCM tặng cây cho Biển đảo và Trường Sa.


Ông hội đồng Khoa chủ tịch Hội nói vo. Lời đầu tiên không dài dòng thưa gửi hoặc nói mục đích ý nghĩa, ông mời những người nông dân ươm cây, chăm sóc cây đứng dậy để tôn vinh. Một trong những người nông dân ấy là Khổng Động quê vùng cát trắng Quảng Trị nơi có kinh nghiệm trồng phi lao ven biển. Khổng Động nói với gã, tui mần việc của tui chớ có chi mô.

“Việc của tui”ấy được ông hội đồng Khoa xúc động chia sẻ:

“Lúc đầu theo lời kêu gọi của bộ đội Hải Quân tại khu vườn này chúng ta khởi xướng một ước mơ 50.000 cây xanh. Và giờ đây chúng ta cùng ước mơ cao hơn đó là 1.500.000 cây xanh cho Biển đảo của tổ quốc. Giản đơn vì chúng ta yêu thiên nhiên và muốn sống tử tế, có trách nhiệm với con cháu.

Xin nhắc lại cách đây 30 năm một con tàu vũ trụ khi làm xong nghĩa vụ của mình, trước khi bay vào thế giới vô cùng đã quay lại chụp tấm hình trái đất với màu xanh. Chính màu xanh ấy cho chúng ta cuộc sống. Nếu trái đất không có màu xanh ấy sẽ chỉ còn bão cát và lửa, sẽ chỉ sự trơ trọi hoang vu, không còn tiếng trẻ bi bô, không còn trai gái yêu nhau. Trái đất không màu xanh là Hành tinh chết đen lầm lũi bay.

Mỗi cây ta trồng dù cây mười giờ, cây tre, cây phi lao đều góp phần làm nên cái màu xanh của Trái đất mà trước hết cái màu xanh cho tổ quốc chúng ta. Mỗi cây xanh chúng ta góp trồng cho Biển đảo quê hương còn thể hiện sự tri ân các chiến sĩ đã và đang bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc. 

Tổ quốc gọi tên mình!

Nếu chúng ta chưa thể đem thân mình vì tổ quốc thì những cây chúng ta góp trồng sẽ thay chúng ta bảo vệ đất đai của tổ quốc.”

Gã thích thú khi một nữ doanh nhân đã tặng 50.000 giò phong lan, đại tá Nguyễn Trung Quảng đại diện bộ đội Hải quân vùng 4 nắm chặt tay nữ doanh nhân kia, nói: Hoa phong lan sẽ làm đẹp thêm biển đảo quê hương và làm cho cuộc sống của lính đảo bớt gian khổ, khắc nghiệt hơn.

LƯU TRỌNG VĂN 23.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.