dimanche 23 juin 2024

Trần Văn Thọ - Tại sao cần đi bộ và nên đi bộ như thế nào?

 

Ai cũng biết đi bộ (walking) là cách tập thể dục nhẹ nhàng, dễ thực hiện và rất tốt cho sức khỏe.

Riêng tôi thì rất ngạc nhiên khi xem một chương trình trên TV gần đây (ở Tokyo) về đề tài này vì không thể tưởng tượng được tác dụng của đi bộ lại nhiều đến như thế. Chương trình cũng cung cấp nhiều lời khuyên hữu ích liên quan đến đi bộ.

Hai chuyên gia về vận động cơ thể (một người nghiên cứu lý luận và một người nghiên cứu, giảng dạy thực hành) được mời đến giải thích và nêu ra các căn cứ khoa học, giới thiệu các kết quả thực nghiệm. Tôi tóm tắt những điểm chính để các bạn tham khảo (lược phần giải thích căn cứ khoa học vì viết ra hết thì rất dài).

A. Công dụng của đi bộ:

Phòng ngừa rất nhiều căn bệnh như ung thư, đột quỵ, cao huyết áp, béo phì, viêm phổi, tiểu đường, cảm nhiễm dịch (tăng sức đề kháng với dịch), bệnh mất trí nhớ (alzheimer). Tỉ lệ tử vong sớm của những người đi bộ nhiều thấp hơn nhiều so với người không hoặc ít đi bộ. Ngạc nhiên nữa là đi bộ giúp nảy ra những ý tưởng mới, kích thích sáng tạo.

B. Đi bộ như thế nào?

Lý tưởng là mỗi ngày đi độ 10.000 bước (70-80 phút). Thực hiện một lần trong ngày thì rất khó, nên có thể chia làm nhiều lần và kết hợp với những việc có thể đi bộ (chẳng hạn đi ăn sáng, ăn trưa, ra nhà sách, đi uống cà phê với bạn bè hay mua sắm lặt vặt ở những nơi không xa nhà hoặc không xa chỗ làm việc). Hoặc nếu có máy đi bộ thì thực hiện vào buổi tối trong lúc xem TV hay nghe nhạc, v.v...

Tốt nhất là đi bộ sau bữa ăn.

Bữa ăn sáng nếu có chuối và natto (đậu nành lên men) càng tốt. Ba mươi phút trước khi đi bộ nếu uống cà-phê càng tốt.

Khi đi bộ, nên bước dài độ 60 cm, giữ tư thế thăng bằng.

Nhân đây nói thêm, đô thị ở Việt Nam nên được xây dựng, chỉnh trang và quản lý tốt mới khuyến khích người đi bộ. Không có vỉa hè, ít tín hiệu và người lái xe máy, xe ô-tô không tôn trọng luật giao thông, không ưu tiên nhường đường cho người đi bộ thì không ai dám đi bộ ngoài đường phố.

TRẦN VĂN THỌ 22.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.