dimanche 30 juin 2024

Hoàng Quốc Dũng - Gửi trứng cho ác : Không có cái dại nào giống cái dại nào

Trên thế giới hiện có 7 nước được coi là chính thức có vũ khí hạt nhân (VKHN) : Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh Quốc, Ấn Độ, Pakistan. Hai nước được coi là có khả năng hạt nhân là Israel và Bắc Hàn.

Các nước đã có VKHN thường tìm cách cản trở các nước khác tiến tới có VKHN. Thế giới đã có hiệp ước không phổ biến VKHN được hầu như toàn bộ các nước ký (191). Một số nước ký rồi lại ra… Hiện tại có 4 nước không ký hoặc ký rồi lại ra là Ấn Độ, Israel, Pakistan, Bắc Hàn.

Việc một số nước đã có VKHN không muốn các nước khác có VKHN có vẻ như là một sự bất công, phi lý.

Tuy nhiên nếu chúng ta suy nghĩa sâu xa một chút thì vì lợi ích chung của toàn nhân loại, không nên có nhiều nước khác có vũ khí hạt nhân. Tuy có bất công thật đấy, nhưng đỡ nguy hiểm hơn nhiều. Nhiều nước có VKHN chỉ làm tăng thêm nguy cơ hạt nhân. Một thí dụ đơn giản là nếu Tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan ở Syrie (Islamic Stat) mà có VKHN, thì chắc chắn chúng đã mang ra quăng lung tung rồi.

Cho đến cách đây hơn 1 năm các cường quốc hạt nhân chưa bao giờ chính thức mang ra đe dọa cho nổ. Vũ khí hạt nhân của họ là để phòng vệ và cản trở nước khác không tấn công mình bằng VKHN.

Khi Liên Xô tan rã, nhiều nước thành viên đã trở thành các nước độc lập, trong đó có Ukraina. Lúc này với lượng VKHN của Ukraina, khoảng 1.900 đầu đạn hạt nhân chiến lược, Ukraina vẫn đang đứng hàng thứ 3 thế giới về VKHN. Là một nước cộng sản cũ, lại là một nước mới giành lại được độc lập sau gần trăm năm dưới ách đô hộ của Nga, Ukraina đã trải qua một thời kỳ rất bất ổn và nạn tham nhũng hoành hành dữ dội. Phương Tây và cả Nga không thể không lo lắng với lượng VKHN của Kiev. Tham nhũng tràn lan có thể làm VKHN thất thoát ra ngoài, vào tay Hồi giáo cực đoan. Đây cũng là một mối đe dọa hàng đầu cho cả nhân loại.

Để giải quyết vấn đề này, Phương Tây (với hai đại diện chính là Mỹ và Anh Quốc) cùng với Nga đã « thuyết phục » (thực ra là lừa) Ukraina giải trừ VKHN.

Ngày 5 tháng 12 năm 1994 tại thành phố Budapest, các nước Mỹ, Anh, Nga và Ukraina đã ký Bản ghi nhớ Budapest. Theo đó, Ukraina sẽ tháo dỡ hoặc giao lại cho Nga các VKHN (gửi trứng cho ác). Ngược lại, quốc tế sẽ đảm bảo an ninh cho Ukraina với những cam kết chính như sau :

1. Tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina.

2. Không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực chống lại Ukraina.

3. Không sử dụng các biện pháp kinh tế để gây áp lực lên Ukraina.

4. Không vi phạm biên giới của Ukraina.

5. Không sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Ukraina…

Cho đến 2022, những nước có vũ khí hạt nhân, nói chung, đã có cách hành xử có trách nhiệm. Nhưng mà sự phát triển tư duy của một con người hay một quốc gia nhiều khi lại không theo chiều hướng đi lên, thậm chí là ngược lại với trào lưu tiến bộ.

Sự tráo trở của các nước cộng sản trong lịch sử đã cho các nước phương Tây rất nhiều bài học (Hiệp Định Paris về Việt Nam cũng là một thí dụ). Nhưng các nước phương Tây đã không lường trước được mức độ tráo trở khủng khiếp của của nước cộng sản trong vụ này (Nước Nga không còn là nước cộng sản trên giấy. Trên thực tế nó vẫn vận hành theo kiểu cộng sản. Tôi đã nói đến vấn đề này nhiều lần trên diễn đàn này).

Phương Tây cùng Nga lừa Ukraina (lãnh đạo Ukraina thực sự là quá kém trong vụ này). Nhưng trong vụ này, Nga lừa cả Phương Tây và Ukraina.

Cụ thể là sau đó Nga của Putin đã trắng trợn vi phạm tất cả những cam kết của bản ghi nhớ Budapest, chiếm bán đảo Crưm, lập phiến quân ở Donbas và rồi tung quân xâm chiếm Ukraina. Mục tiêu xâm lược của Nga là đã rất rõ ràng, và cũng chính họ đã tuyên bố trong những ngày gần đây về điều kiện đàm phán buộc Ukraina phải mất đất.

Khi đánh nhau thua to thì Nga lại giở trò cùn mang vũ khí hạt nhân ra dọa. Đây là một thái độ vô trách nhiệm chưa từng có của Nga với tư cách là một cường quốc hạt nhân, một nước trong Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Các nước phương Tây cũng có phần vô trách nhiệm trong vụ này, đã phản ứng rất dè dặt khi Nga chiếm Crưm. Ngay cả khi Nga đã trắng trợn tung quân xâm lược Ukraina, Phương Tây đã không có viện trợ nhanh chóng và dồi dào để Ukraina có thể dứt điểm ngay từ năm đầu tiên.

Tình hình hiện tại cho thấy, vũ khí đã có nhiều hơn, nhiều loại vũ khí được phép sử dụng để đánh thẳng vào đất Nga. Ukraina đã lấy lại được phần nào phong độ của năm đầu tiên. Nga lại đang điên cuồng phản ứng và đe dọa, kể cả đe dọa hạt nhân…Nói chung, tình hình cũng còn nhùng nhằng và hàng ngày vẫn còn rất nhiều cảnh tang thương chết chóc ở cả hai phía, không biết đến lúc nào mới kết thúc.

Năm 1994, người ta chưa thấy được bộ mặt thực của Nga với Putin ngày nay, nên đã lấy đi của Ukraina một vũ khí tự vệ hữu hiệu. Bây giờ mặt nạ đã rớt, rõ ràng nước Nga của Putin hiện nay là một nước phát xít, khủng bố, xâm lược. Xâm lược Ukraina chỉ là một trong nhiều cuộc xâm lược khác mà Nga tiến hành. Gruzia là một thí dụ giống hệt Ukraina…(có thể đọc bài trong phần bình luận để rõ thêm.)

Trước chiến tranh thế giới thứ II, giống như Nga, phát xít Đức đã gặm nhấm nhiều vùng lãnh thổ xung quanh mình : Sarre 1935, Rhinanie 1936, Áo 1938, Sudete 1938, Boheme và Moravie 1939, Memel 1939 (Có thể đọc một bài trong phần bình luận để rõ thêm). Anh quốc và Pháp và các nước Châu Âu nói chung đã có một chính sách gọi là Appeasement (tiếng Pháp Apaisement). Tóm tắt là nhượng bộ tất cả các đòi hỏi của Đức về lãnh thổ để có hòa bình. Nhưng cuối cùng thì hòa bình không có mà thiệt hại thì vô kể.

Sau hơn 2 năm chiến tranh, Phương Tây hiểu rõ Nga hơn, rút kinh nghiệm từ bài học phát xít Đức, hiện nay Phương Tây đã có thái độ cứng rắn hơn.

Để lấy độc trị độc, Phương tây nên trả lại cho Ukraina những cái đã làm cho họ bị mất. Chỉ cần 1 % những gì họ đã mất khi ký ở Budapest thì Nga sẽ hết dọa và ít nhất, nếu Nga mang thứ « đồ chơi » này ra dùng trên đất Ukraina, thì ngay tức khắc Kiev cũng có thể đáp trả một cách tương ứng, bình đẳng.

Không ai muốn chiến tranh cả, lại càng không muốn chiến tranh hạt nhân. Nhưng nó cứ nhẩy vào nhà mình cướp, giết thì mình buộc phải chiến đấu. Thế thôi.

Hôm trước, tình cờ tôi có đọc được một «tút » cũng cỡ giáo sư Việt Nam, dậy học ở đâu đó viết đại loại như sau « Nga xâm lược Ukraina đó là chuyện bình thường vì đó là bản tính của con người từ thời sơ khai. Ủng hộ Nga ». Quá sợ các “dáo xư Việt Lam”. Cứ cái đà tư duy này, Trung Quốc xâm lược Việt Nam cũng là chuyện bình thường - Ủng hộ Trung Quốc ?

Hòa bình muôn năm !

Vive Ukraina !

HOÀNG QUỐC DŨNG 30.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.