dimanche 30 juin 2024

Hữu Phú - Tự trọng và tôn trọng

 

Có người đọc tút của tôi được chia sẻ, đã bình luận: “Thôi, tha cho ông già…”. Cũng có người đọc tút của tôi xong, bình luận: “Nó không xứng đáng được gọi bằng vị…”… Tất cả, chỉ là một thái độ, thái độ ứng xử giữa người với người!

Tôi sinh ra với hình hài một con người, mà “nhân chi sơ, tính bổn thiện” nên tôi đã cố sống với tư cách một con người, tức là cố để có nhân cách. Thật ra, tôi thương yêu từng con chó nhỏ, bao dung, nuôi dưỡng những con chó hoang… nếu chúng có tư cách chó là thẳng ngay, hồn nhiên, ngây thơ, đáng tin cậy, không lọc lừa, phản bội, ăn bậy, cắn bậy!

Vậy thì, lẽ nào tôi lại hằn học, thù oán với một con người mà không có lý do?

Theo tôi, con người muốn để người khác tôn trọng mình trong cuộc sống thì phải có lòng tự trọng. Lý lẽ thật đơn giản: Mình không tự tôn trọng mình thì làm sao đòi người khác phải tôn trọng mình?

Nếu có lòng tự trọng, trước hết phải giữ cho bằng được danh dự của chính mình, phải sống có trách nhiệm thì mới giữ được danh dự. Vâng, danh dự & trách nhiệm! Không ai có thể khinh bỉ một người có danh dự & trách nhiệm, dù người đó có trình độ như thế nào, đang ở vị trí nào trong xã hội…

Bạn có thể tôn trọng một người ăn nói lươn lẹo, dối trá, biến không thành có, lọc lừa, tham lam, ích kỷ, chăm chăm tìm mọi cách thủ lợi về mình, bất chấp thủ đoạn, tàn ác, độc địa… không? Những kẻ như thế, chúng ta gọi là đồ vô lương tâm, vô liêm sỉ… tức là họ không có nhân cách của một con người. Vậy, ai làm cho những người này trở thành như thế? Câu trả lời là: Chính bản thân họ! Không ai có thể ép người khác làm sai, sống hèn, nếu họ không muốn hoặc ở trong hoàn cảnh buộc phải chọn lựa giữa sống và chết trong nhất thời.

Tôi không khinh giáo sư Hoàng Chí Bảo thì cũng có người khác khinh. Tôi không chửi Thích Chân Quang, thì cũng có người khác chửi, nếu những kẻ này đáng bị chửi, bị khinh. Tương tự, người dân sẽ không tôn trọng, sẽ cười cợt, khinh bỉ, dè bỉu, chê bai… những người có vị trí xã hội, nắm giữ quyền cao chức trọng, nếu họ sống không có tư cách, nhân cách để xứng đáng nhận được sự tôn trọng.

Danh dự & trách nhiệm, thái độ sống làm nên tư cách, tư cách hình thành nhân cách, nhân cách tạo ra tôn nghiêm. Có nhân cách đương nhiên sẽ nhận được sự tôn trọng, giống như chúng ta tôn trọng Thích Minh Tuệ vậy, ông ấy không có gì nhưng có sự tôn nghiêm!

HỮU PHÚ 28.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.