jeudi 20 juin 2024

Lê Xuân Nghĩa - Việt Nam ứng xử phù hợp với chuyến thăm của Tổng thống Putin


Không rầm rộ như Triều Tiên đón Putin. Không trang trọng như Việt Nam đón Tập Cận Bình. Một sự đón tiếp chừng mực.

Nếu không muốn nói có chút lạnh lùng, khi đích thân Thủ tướng ra tận sân bay đón Tập, và tiễn Tập là đích thân Chủ tịch Quốc hội. Còn đón Putin chỉ là Trưởng ban Đối ngoại Trung ương và Phó Thủ tướng. Trong khi một ngày trước đó, đích thân Chủ tịch Kim Jong Un ra tận chân cầu thang máy bay đón Putin

Mặc dù truyền thông có nhấn mạnh một số cụm từ để nâng cao tầm quan hệ Việt - Nga, nhưng nó mang tính ngoại giao hơn là thực chất.

Bên cạnh đó, những thứ mà dự kiến đôi bên thảo luận, hội đàm cũng chỉ mang tính tượng trưng hơn là khả thi. Như: câu chuyện điện hạt nhân, công nghệ cao, đầu tư… những thứ mà hoặc Việt Nam chưa tính đến, hoặc không phải là thứ mà Nga có để hợp tác hiệu quả với Việt Nam.

Mười một hiệp định vô thưởng, vô phạt, mang tính chất giao lưu nhân dân theo kiểu có cũng được mà không cũng chẳng sao. Quan trọng nhất là An ninh, quân sự và kinh tế mà không có cái nào được nhắc đến chứ đừng nói là ký.

Xét cho cùng, Việt Nam giúp Putin gỡ gạc chút đỉnh thể diện trong quan hệ quốc tế mà không làm ảnh hưởng đến cục diện cuộc chiến Nga - Ukraine, cũng như không vi phạm đến các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và đồng minh áp lên Nga. Và có lẽ Putin cũng hiểu rằng đó là những gì Việt Nam có thể “trả ơn” cho Nga mà khó có thể đòi hỏi gì hơn.

Tóm lại, một cuộc trao đổi chấp nhận được. Đủ để hài lòng các bên và tất cả cùng vui!

Có lẽ Việt Nam không đáp yêu cầu dềnh dang của Nga, nên thông cáo báo chí là chuyến thăm 2 ngày, nhưng thực tế là chỉ chừng 20 tiếng, đủ để ngủ, nghỉ chừng 8 tiếng. Còn đón tiếp, hội đàm, gặp gỡ tam trụ chỉ còn chừng 8 tiếng.

Vấn đề Biển Đông cũng được đưa ra và Putin phải thừa nhận UNCLOS 1982.

Đến lúc nửa đêm về sáng, đi chắc cũng giữa đêm khuya. Có gì đó hơi buồn, dù có 21 phát đại bác rền vang. Cơ mà đó cũng là điều tốt lành cho Việt Nam.

LÊ XUÂN NGHĨA 20.06.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.