lundi 8 avril 2024

Trần Thanh Cảnh - Vì sao ?

Hôm nọ ngồi chuyện gẫu, bỗng một em gái xinh tươi quay ra hỏi: "Anh ơi, vì sao các quan nước mình ai cũng giàu thế mà vẫn cứ đục khoét, cứ tham nhũng mãi là sao? Của cải họ tích lũy được ăn mấy đời đã hết được đâu?"

Tôi cứng họng không trả lời nổi!

Nhưng về nhà, cứ suy nghĩ mãi. Ngoài lỗi thể chế hỏng nên sinh ra những con người vận hành bộ máy quản lý điều hành đất nước (quan lại các cấp) hư hỏng, thì còn nguyên nhân nào nữa đây, khiến cho con người ta tha hóa đến cùng cực như vậy?

Chợt tôi nghĩ đến một truyện trong thần thoại Hy Lạp, về sau này thời hiện đại phương Tây họ khái quát hóa thành hội chứng Erysichthon ; về một kẻ tham lam vô độ, bị các vị thần trừng phạt bằng cách bắt mắc chứng "càng ăn càng đói, càng uống càng khát"! Kẻ này tham ăn đến độ ăn hết sạch mọi thứ mình có, rồi ăn đến cả chính bản thân mình.


Phải chăng những tên quan tham hiện thời của nước Việt cũng đang bị hội chứng Erysichthon ? Chúng ăn tiền tỉ, chục tỉ, trăm ngàn tỉ...Và nay, là cả triệu tỉ! Những con số kinh hoàng, mà hứa hẹn sẽ còn to lớn hơn, bởi cứ vụ sau lại lớn hơn vụ trước nhiều lần! Cơn đói ăn khát uống của những kẻ mang triệu chứng kia là không có điểm dừng!

Viết đến đây, tôi chợt nhớ đến bức tranh biếm họa của một họa sĩ nào đó tôi không nhớ tên, nhan đề Đại tự sự nước Việt hiện thời. Cực kỳ xuất sắc: Những kẻ có trách nhiệm lèo lái con thuyền đất nước đang tận dụng cơ hội, ra sức đục khoét mọi thứ để có thể "đóng con tàu riêng" của chúng, chạy đi tìm miền đất hứa, bỏ lại con thuyền lớn tổ quốc chìm trong bão tố!

Một hình ảnh mang tính biểu tượng cao về tình hình nước Việt hiện thời: Bọn quan tham, bọn gian thương...đang ra sức đục khoét, vơ vét, đánh quả rồi âm thầm chuyển tiền ra nước ngoài. Để rồi cả bầu đoàn thê tử sẽ bỏ nước đi như đàn chuột, ra nước ngoài cùng nhau gậm nhấm mớ của cải của dân vừa ăn cắp được!

Phải gọi rõ ra, bọn tham nhũng chính là bọn kẻ cắp! Chứ dùng từ tham nhũng, nghe có vẻ uyển ngữ! Ăn cắp của dân của nước, thế thôi. Gọi chính xác ngắn gọn, và xử lý cho chính xác, ngắn gọn: Bùm!

Có lẽ chỉ thế, chỉ có thể là "bùm"! Bùm tất, không sót kẻ nào mới mong chấm dứt được cái quốc nạn này!

TRẦN THANH CẢNH 07.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.