lundi 8 avril 2024

Lê Xuân Nghĩa - Đi tìm sự thật về thông tin « Nhiều người Mỹ phải nhịn ăn »



Tin này được một số báo điện tử Việt Nam đăng tải hôm qua. Báo điện tử Lao Động viết: “Cứ 5 người Mỹ được hỏi thì có hơn 1 người phải nhịn ăn để đối phó với giá cả tăng cao.” Họ dẫn nguồn Bloomberg - hãng tin lớn và uy tín thuộc Top 1 toàn cầu.

Báo điện tử Giáo dục & Thời đại, báo điện tử VTV viết y chang, nhưng dẫn nguồn RT (báo Nga).

Vậy sự thật thế nào?

- Thứ nhất: Điều giản đơn mà ai cũng có thể hiểu là thời đại này, việc phải nhịn ăn vì khó khăn là gần như không còn nữa - trừ vùng rốn châu Phi. Ngay Việt Nam chúng ta cũng đã không còn nữa, tất nhiên không phải là tuyệt đối.

Trong khi điều đó lại xảy ra ở nước Mỹ. Ác hơn nữa là có đến 1/5 dân số Mỹ phải nhịn ăn. Tức có nghĩa, với dân số 331 triệu dân thì có đến 66,2 triệu dân phải nhịn ăn. Nhưng nước Mỹ lại không hề xảy ra cuộc biểu tình nào liên quan đến giá cả, việc làm, thu nhập hay lương thực, ít nhất từ năm 2023 đến nay.

- Thứ hai: Sau nguyên buổi trưa và gần 4 giờ đồng hồ chiều tối nay, tôi tìm kiếm bằng mọi cách mà mình biết thì không hề có việc Bloomberg đưa tin như Báo Điện tử Lao động dẫn. Đồng thời, cũng không hề có trên tất cả các hãng tin, thông tấn, báo chí quốc tế. Ngay cả Trung Quốc, quốc gia chỉ chờ Mỹ đuối cái gì đó một tẹo để viết liền, cũng không hề có.

Cuối cùng thì nó phát ra từ hãng tin RT của Nga. Đó là hãng tin mà EU và Mỹ đưa vào danh sách “tuyên truyền thông tin sai lệch”. Và ngay đến đồng minh thân cận của Nga như Trung Quốc, Iran, Syria cũng không dám dẫn.

Đến đây tôi chỉ muốn nói rằng các tờ báo cách mạng Việt Nam mà tôi dẫn trên đang xem thường người dân Việt Nam, người mà báo chí có sứ mệnh phục vụ. Đồng thời, các tờ báo đó đang tiếp tay truyền bá thông tin sai lệch một cách nghiêm trọng.

Đạo đức, tôn chỉ và trách nhiệm nghề nghiệp của các vị để đâu?

LÊ XUÂN NGHĨA 08.04.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.