mardi 9 avril 2024

Thái Vũ - Tào lao hại người

Thích Chân Quang rất xàm, rất tào lao về đạo. Một thứ đạo mê tín hoang đường, đầy tai ương, khổ nạn, đầy luận phạt và mua bán phước lộc, đổi chác công tội bằng tiền bạc, đất đai... hoàn toàn khác với Phật Giáo. Thậm chí chống lại, đối nghịch lại các tư tưởng an hòa từ bi cứu khổ của Phật Giáo.

Thế nhưng qua các trend chia sẻ những bài nói chuyện với chủ đề giải đáp về bệnh tật, tôi thấy người bên dưới có thể gửi câu hỏi về bất kỳ bệnh gì và ông ta có thể giải đáp tất tần tật. Từ định nghĩa bệnh, nguyên nhân, điều trị... và dĩ nhiên vẫn rất sai trái và tào lao.

Nhưng cái xàm xí, tào lao này thì rất nguy hiểm, gây tổn hại cho người ta, đến mức có thể thiệt mạng oan.

Trong chữa bệnh, nhận thức đúng đắn của chính bệnh nhân về căn bệnh mình đang có rất quan trọng. Hiểu biết về bệnh sẽ tạo thuận lợi cho điều trị, tăng khả năng thành công. Nó quan trọng và cần thiết là ở chỗ đó.

Sau khi đã xác định bệnh thì "Patient Education" là bước thứ hai, đây chính là bước vị bác sĩ giúp bệnh nhân hiểu căn bệnh. Rồi mới đến bước thứ ba, ‘’treatment plan’’ (phác thảo kế hoạch điều trị).

Tôi ví dụ cái clip ông ta "tư vấn" về bệnh tan máu bẩm sinh ở trẻ em.

Các bạn hãy nghe clip rồi sau đó tìm kiếm trên internet với từ khóa "bệnh tan máu bẩm sinh". Hay nếu đọc được tiếng Anh thì tìm "Thalassemia" để tiếp cận các trang y học nước ngoài chuyên về bệnh này (nước ngoài họ viết mới mục đích education, truyền đạt kiến thức, còn nước trong thì chủ yếu là dẫn đến quảng cáo, mời chào dịch vụ, nó khác nhau lắm).

Các bạn sẽ thấy sự tàn nhẫn lừa đảo tới mức nào. Quang đầu độc cả tinh thần lẫn thể xac người ta. Ông ta nói chắc nịch, bệnh tan máu bẩm sinh là ung thư, hồng cầu bị vỡ không chuyển oxy, y học bó tay, chỉ có thần dược. Và thần dược là sám hối, phải phóng sinh thật nhiều và cầm cự bằng uống địa long (giun đất). Nguyên nhân là ngày xưa giiết người nhiều quá, cắt cổ  ngươi ta làm đổ máu nhiều quá...

Thalassemia không phải ung thư mà là một bệnh huyết sắc tố trong nhóm bệnh rối loạn máu (blood disorder). Nó gây thiếu máu mạn tính, lách to, thay đổi cấu trúc xương, rối loạn chuyển hóa.... Nó là bệnh di truyền, bệnh về gene.

Nó có nhiều mức độ từ nặng cho đến rất nặng. Y học hiện nay chưa chữa khỏi (uncurable) nhưng có thể điều trị. Người ta sẽ áp dụng các cách thức điều trị tùy theo mức độ nặng nhẹ đó như truyền máu, thải sắt, cắt lá lách, ghép tế bào gốc, v.v...

Ngoài mức độ nặng nhẹ, thì phát hiện sớm muộn, biến chứng và chi phí là những vấn đề lớn cản trở điều trị.

Tôi đã gặp hai ca Thalassemia tại MACC (một trung tâm chuyên khoa về nghiên cứu và chữa trị rối loạn máu ở trẻ em).

Ca thứ nhất, tôi theo sát việc điều trị liên tục trong 4, 5 năm trời. Kết quả rất thần kỳ, cháu bé đã thoát khỏi tử thần. Vấn đề còn lại là phải theo dõi (chủ yếu là xét nghiệm máu) suốt đời để nếu có gì thay đổi thì can thiệp (mạn tính mà). Hiện thằng bé rất khỏe mạnh, năng động, bị bố quát mắng suốt ngày vì quá nghịch phá. Ca thứ hai thì đang trong giai đoạn đầu.

THÁI VŨ 09.04.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.