vendredi 19 avril 2024

Tạ Duy Anh - Ông 10 triệu và thằng 10 triệu


Hôm qua ông bạn nhà văn gọi điện, bảo rằng bộ phận bản quyền vừa gửi bản sao kê tác phẩm của ông được sử dụng trong nhà trường, tổng cộng có tới hơn 50 mục từ các bộ sách giáo khoa.

Và số tiền bản quyền họ trả cho ông trong một năm, làm tròn khoảng 10 triệu đồng.

Chủ ý muốn khoe nhưng giọng ông sầu não như mất của chứ chả có tí hân hoan nào.

- Chúc mừng bác, được như bác có mấy ai? Quá oách. Của em chắc bằng một nửa. Thôi cụ ạ, tuy tiền ít nhưng công đức thì vô lượng. Chỉ cần vài đứa, nhờ ngấm tác phẩm của anh em mình mà sau này, giả dụ trời cho nó làm quan lớn triều đình nhưng không nặn bóp dân, mồm leo lẻo dạy đạo đức. Không kéo bè kéo cánh lập sân sau sân trước để bòn rỗng ngân khố. Không bảo kê cho lũ tội phạm quốc gia bắt chẹt các doanh nghiệp khiến họ cũng phải phạm tội theo; không lên tivi...

-Thôi, thôi đi mày - ông anh ngắt lời, cười tưởng vỡ cả tai nghe - chỉ cần nó không nói dối như cuội đã may mắn lắm rồi, ước đ*o gì mà tham thế.

- Chính bác mới ước nhiều, vì bác ước điều không tưởng. Leo lên chức quan bằng lưỡi, tìm đâu ra thằng con nào không nói dối hả giời?

Bất ngờ giọng ông nhà văn thì thầm:

- Này, mày có nghe thông tin có thằng mỗi tháng nhận của doanh nghiệp một triệu cụ Mẽo không? Mẹ kiếp, nếu đúng như thiên hạ đồn, cũng làm tròn như vụ bản quyền sách giáo khoa của tao, mỗi năm nó bỏ túi 10 triệu...

- Ha ha, cũng 10 triệu, khác chó gì nhau.

- Là tao bảo thằng 10 triệu kia, sao nó cần nhiều tiền thế để làm gì?

Rồi lại cười phá lên, nhưng lần này thì tiếng cười méo đi, cứ như nó bị nhúng vào nước, ướt đẫm.

TẠ DUY ANH 19.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.