vendredi 5 janvier 2024

Trương Nhân Tuấn - Luật pháp nào sẽ trừng trị đám ma tăng ?

Không cần phải là nhà nghiên cứu Phật học cao siêu, một Phật tử bình thường khi nghe ông Thích Trúc Thái Minh giảng thuyết cũng thấy rằng ông này không hiểu gì về giáo lý nhà Phật.

Trình độ tu học của ông này chưa chắc đã qua mức nhập môn. Bài giảng về "xá lợi tóc của Phật" mới đây là một bằng chứng cụ thể. "Triết lý ba xu", phi tôn giáo, phản khoa học... chỉ có tác dụng đưa những Phật tử nhiệt tình vào chốn vô minh.

Vấn đề là hiện tượng này không phải chỉ có ở chùa Ba Vàng mà nó phổ biến trên toàn lãnh thổ. Thử nghe những ông trụ trì ở các chùa "lớn" thuyết giảng, Nam cũng như Bắc, không một ông thầy nào có đức tính của một vị "cao tăng". Chùa càng lớn, càng hùng vĩ đồ sộ, lời giảng càng trần tục, nhuộm đủ thứ sân si.

Thế giới đang bước vào giai đoạn đột phá mới của khoa học kỹ thuật mà trong đó trí tuệ là quyết định cho mọi thứ. Đó là "trí thông minh nhân tạo".

Mới nghe "thông minh nhân tạo" ta thấy "vô thưởng vô phạt". Nhưng "trí thông minh nhân tạo" thời bây giờ có giá trị tương đương như phát minh "máy nổ" và những ứng dụng của "thuốc nổ" vào thế kỷ 19. Dân tộc nào chậm phát triển, dân tộc đó bị lệ thuộc. 

Những tín hiệu vô minh phát ra từ các chùa lớn, kiểu chùa Ba Vàng, khiến một phần khối dân tộc bị ru ngủ. Trung Hoa trước hậu bán thế kỷ 19 là một đế quốc giàu mạnh hàng đầu thế giới. Vì dân tộc ngủ mê, không ý thức được sức mạnh của tiến bộ khoa học. Đế quốc Trung Hoa bị các cường quốc phân liệt. Việt Nam thời đó cũng vậy. Khinh bỉ ngoại nhân và coi thường sự tiến bộ, đất nước sa vào vòng lệ thuộc, dân tộc sống trong cảnh nô lệ.

Vấn đề là chùa nào trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trực thuộc Mặt trận Tổ quốc, trực thuộc ban tuyên giáo của đảng. Chùa thuộc phạm vi Giáo hội Phật giáo Việt Nam, vì vậy cũng là một tổ chức của đảng.

Ta đã thấy, qua các vụ đốt lò, đảng cộng sản Việt Nam đã hư hỏng toàn diện, trên mọi lãnh vực. Chỗ nào có "đảng", là chỗ đó có tham nhũng, hủ bại. Lãnh vực tôn giáo không ngoại lệ.

Điều đáng được ghi nhận, đảng cộng sản Việt Nam đang được chấn chỉnh lại. Ông Trọng đưa vào "lò" tất cả những đảng viên hủ bại.

Nhưng còn lổ hổng to tướng, chưa được ông Trọng để mắt tới. Đó là lãnh vực tôn giáo.

Càng để cho các ông thầy "thích tí khí", "thích tiền đô", thích sân si", "thích hoan lạc"... lộng hành thì dân trí càng u mê. Phật giáo "quốc doanh" trở thành kẻ thù khoa học tiến bộ, kẻ thù của "trí thông minh nhân tạo".

Phật giáo quốc doanh đã đưa dân tộc thụt lùi so với đà tiến hóa của nhân loại. Việt Nam đang bị tôn giáo quốc doanh đưa về thế kỷ 19.

Rõ ràng đây mới là hiểm họa diệt vong. Cái gọi là "thế lực phản động thù địch" ở hải ngoại chỉ là ảo giác. Cán bộ tham lam, vụ lợi, đục khoát của công, hút máu dân lành... mới là "thế lực thù địch". Họ có thể bị trừng trị bằng pháp luật quốc gia. Nhưng khi cán bộ tôn giáo lộng hành thì hệ quả của nó là cả một khối dân tộc u mê đần độn, đến đỗi không phân biệt đúng sai, bất chấp sự thật, bất chấp khoa học kỹ thuật. 

Luật pháp nào sẽ trừng trị đám ma tăng ?

Vì vậy tôi thấy, nhân vụ chùa Ba Vàng, ông Trọng nên chấn chỉnh lại lãnh vực tôn giáo.

Chính trị lợi dụng thần quyền như hiện thời là công cụ hóa tôn giáo, lấy tôn giáo phục vụ cho lợi ích chính trị.  Hệ quả ta đã thấy ở chùa Ba Vàng hay các chùa quốc doanh khác.

Chuyện này càng để lâu dài, đất nước này sẽ bị diệt vong.

Theo tôi đảng cần đứng ngoài tôn giáo. Tự do tín ngưỡng là một quyền thiêng liêng của con người bất khả truất bãi. Mọi người có quyền tự do sinh hoạt tín ngưỡng, đúng theo luật lệ quy định.

Dĩ nhiên mấy ông thầy chùa phạm luật phải chịu sự trừng trị của pháp luật.

Vụ ông trụ trì chùa Ba Vàng chịu hình phạt kỹ luật của Giáo hội. Nhưng chưa đủ. Ông này, cũng như chùa Ba Vàng, còn phải trả lời trước pháp luật về những hành vi vi phạm luật lệ, qua vụ lùm xùm tổ chức "chiêm bái xá lợi tóc" vừa qua.

TRƯƠNG NHÂN TUẤN 05.01.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.