mardi 16 janvier 2024

Thích Thanh Thắng - Chủ ngành kinh doanh xá lợi là một doanh nhân gốc Hoa

 

Hôm nay xin kể lại chuyện xưa của hai huynh đệ, mong ai đó từng cùng nhau tham dự đừng để bụng.

Số là hơn mười năm trước, có một sư cô rất thân tình, nói rằng thầy ơi, con biết hai thầy đã lâu. Vì quý mến hai thầy, nên con đã xin thỉnh thêm xá lợi cho cả hai thầy. Xá lợi đến từ hoàng gia Thái Lan.

Hai huynh đệ cùng một số Phật tử cũng tin vào uy tín của sư cô và cái danh “hoàng gia Thái Lan” mà thuê xe tìm đến tham dự. Khi đến nơi, không khí trang nghiêm, nghi thức rước xá lợi long trọng lắm. Đó là những tháp xá lợi mẫu được rước trực tiếp lên Chánh điện để tôn thờ.

Mấy vị sư Thái Lan tụng kinh tiếng Pali nghe thành kính lắm. Mọi người lần lượt vào ra chiêm bái. Trong những tháp nhỏ thủy tinh đựng xá lợi kia, thấy cái thì ghi của Phật Thích Ca, cái thì ghi của các vị tôn giả đại đệ tử của Đức Phật.

Huynh đệ đang suy nghĩ, không biết sư cô trụ trì sẽ tặng cho chùa tháp xá lợi nào, thì bên ngoài thấy ồn ào việc xin thỉnh xá lợi.

Hóa ra không phải ở những tháp vừa rước vào đây. Mấy vị sư “hoàng gia” Thái Lan luôn tay lấy những bịch “xá lợi” nhỏ, từ một viên đến một vài viên màu sắc khác nhau trong túi khoác bằng vải vàng ra.

Tiếng loa phát ra, ai có tên trong danh sách thỉnh xá lợi thì tiến lên nhận “xá lợi” và tuỳ hỷ cúng dàng. Xá lợi các sư trao tặng chứ không bán, nhưng tháp đựng thì phải mua, tháp bằng lưu ly giá thế này, tháp bằng nhựa trong suốt giá thế kia.

Ôi, cứ tưởng ít, hóa ra nhiều thế !

Miệng các nhà sư Thái Lan vừa tụng vừa chúc phúc còn tay thì cứ ra vào liên tục trong cái túi vải. Và bên kia những người tháp tùng thu tiền tùy hỉ công đức và tiền bán tháp đựng.

Huynh đệ khá ngạc nhiên, nhưng nhìn ai cũng thấy họ vui tươi như diễm phúc lắm.  Khi ấy sư đệ tôi có vẻ nhận ra điều không ổn, ái ngại bấm tay tôi, rồi ghé tai “Xá lợi gì mà nhiều thế?”.

Biết vậy, nhưng sư cô trụ trì đang tích cực nhận phần xá lợi cho chùa sư đệ tôi, nên huynh đệ tôi chẳng biết làm cách nào để từ chối. Chỉ thấy thương sư cô bị nhóm tăng mang danh “hoàng gia Thái Lan” này lừa.

Về đến chùa, sư đệ tôi nói, bị lừa rồi, lấy đâu ra nhiều xá lợi thế, kể cả xá lợi thánh tăng cũng không có đâu. Mà cho dù là xá lợi của mấy tổ sư tu đắc đạo của Thái Lan cũng không có đâu ra mà cho với thỉnh.

Tôi đồng ý với sư đệ nhưng giờ đúng là khó xử, nếu mai Phật tử đến không thấy thì lại thắc mắc. Thôi cứ để gọn vào chỗ nào đó trên cao một thời gian rồi đem rắc xuống sông là được. Sau đó tôi có viết một bài trên Facebook. Nghe nói một vài người đọc được có vẻ buồn giận tôi.

Nay nhân chuyện ồn ào về xá lợi tóc Phật, nghe thêm thông tin từ những tăng ni du học bên Thái Lan hay Myanmar nói, càng thấy việc mua bán xá lợi y như một nhu cầu mua bán các đồ thờ cúng khác.

Thông tin bạn bè cho biết:

“Waki Group có chuỗi bảo tàng và showroom xá lợi của họ ở Mã Lai, Miến Điện, Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia...kinh doanh rất phát đạt. Mỗi showroom xá lợi đều có các sư quản lý ở đó, nhưng ông chủ khai sinh ra ngành kinh doanh xá lợi này là một doanh nhân người gốc Hoa. Du khách đến các showroom này sẽ thấy hàng tấn xá lợi đủ loại từ răng đến tóc. Tóc xá lợi thỉnh về chùa Ba Vàng từ showroom này có giấy chứng nhận của tập đoàn Waki hẳn hoi. Waki được thành lập từ năm 1995”.

THÍCH THANH THẮNG 15.01.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.